lundi 28 février 2011

Calendrier familial 2011 (Année du Chat - Tân Mão) - Mois de Mars



«Nhìn lại những chặng đường đã qua
khi con đã trải qua gần hết những năm tháng dài cống hiến
đôi lúc con tự hỏi
phải chăng con lại đi trên con đường trước kia Ba đã đi
lẳng lặng tránh xa bao lợi danh thế sự bao chen chúc chốn quan trường
...giữ vẹn cho tâm mình sự thảnh thơi trong trẻo
như Ba thuở nào

Ngày kết thúc cái nghiệp của mình con vẫn sẽ chỉ là
một cô giáo yêu nghề
với thật nhiều thế hệ học trò thương mến
Có thể con có đôi chút may mắn hơn Ba
khi được công nhận cái gọi là học hàm học vị
và sẽ ổn định những đồng lương hưu trí
thay vì chút tiền trợ cấp còm cõi của Ba mà đắng cay thay cuối cùng cũng bị cắt mất dù con đã cố khiếu kiện đủ đường
nhưng thực chất con vẫn chỉ là
người đưa đò tận tuỵ
âm thầm giản dị
như Ba thuở nào»

(Mười lăm năm)


1er mars: Départ en retraite.

Bonne route à moi-même!

3 commentaires:

  1. Con chào cô Nga ạ,
    Con xin tự giới thiệu con là Trần Hoài Anh, giảng viên trường đại học sư phạm Hà nội, con năm nay 29 tuổi và đã đi làm được 6 năm rồi ạ. Con thường xuyên đi công tác với cô Hồng, chị Tố Nga và được thầy Trịnh Văn Minh hướng dẫn làm luận văn thạc sỹ ạ. Con phải giới thiệu về con kỹ thế để cô "tin tưởng" vào danh tính của con khi con "đường đột" làm quen với cô thế này ạ. Con xin lỗi nếu làm phiền cô vì mail này ạ.
    Con đang ấp ủ 1 dự định lớn trong năm nay, đó là làm Luận Án tiến sỹ về văn học, tại Việt nam. Con đã ngỏ lời với cô Thật, và cô hướng dẫn con nghiên cứu theo hướng là nghiên cứu các textes litteraires thế kỷ 20 vào giảng dạy ngôn ngữ hoặc kỹ năng. tuy nhiên, con đi tìm tài liệu, cũng đã tatonner nhiều trang, nhiều sách nhưng thấy vẫn cứ mông lung, lu bu quá. vô tình, khi con đánh mots cles là "demarches pour enseigner la litterature", con đọc được những bài của cô viết, con rất thích và bị cuốn bởi cách viết của cô. Con táo báo, đánh liều viết thư và xin ý kiến cô về việc làm projet de recherche, mong cô giúp con với ạ. Con rất muốn tìm được 1 cái demarches nào phù hợp, để tiến hành tìm tài liệu tiếp, demarches để kết hợp được giảng dạy văn học và giảng dạy ngôn ngữ / kỹ năng, chứ ko chỉ dừng lại ở cảm thụ văn học (vì họcT iến sỹ thì chỉ có 2 ngạch là didactique và linguistique thôi cô ạ).
    Con xin cảm ơn cô đã đọc mail của con, nếu được cô bớt chút thời gian trả lời con với ạ. Con chúc cô sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.
    Con: Hoài Anh

    RépondreSupprimer
  2. Trần Hoài Anh8 mars 2011 à 09:30

    Con chào cô Nga ạ,
    Con xin tự giới thiệu con là Trần Hoài Anh, giảng viên trường đại học sư phạm Hà nội, con năm nay 29 tuổi và đã đi làm được 6 năm rồi ạ. Con thường xuyên đi công tác với cô Hồng, chị Tố Nga và được thầy Trịnh Văn Minh hướng dẫn làm luận văn thạc sỹ ạ. Con phải giới thiệu về con kỹ thế để cô "tin tưởng" vào danh tính của con khi con "đường đột" làm quen với cô thế này ạ. Con xin lỗi nếu làm phiền cô vì mail này ạ.
    Con đang ấp ủ 1 dự định lớn trong năm nay, đó là làm Luận Án tiến sỹ về văn học, tại Việt nam. Con đã ngỏ lời với cô Thật, và cô hướng dẫn con nghiên cứu theo hướng là nghiên cứu các textes litteraires thế kỷ 20 vào giảng dạy ngôn ngữ hoặc kỹ năng. tuy nhiên, con đi tìm tài liệu, cũng đã tatonner nhiều trang, nhiều sách nhưng thấy vẫn cứ mông lung, lu bu quá. vô tình, khi con đánh mots cles là "demarches pour enseigner la litterature", con đọc được những bài của cô viết, con rất thích và bị cuốn bởi cách viết của cô. Con táo báo, đánh liều viết thư và xin ý kiến cô về việc làm projet de recherche, mong cô giúp con với ạ. Con rất muốn tìm được 1 cái demarches nào phù hợp, để tiến hành tìm tài liệu tiếp, demarches để kết hợp được giảng dạy văn học và giảng dạy ngôn ngữ / kỹ năng, chứ ko chỉ dừng lại ở cảm thụ văn học (vì họcT iến sỹ thì chỉ có 2 ngạch là didactique và linguistique thôi cô ạ).
    Con xin cảm ơn cô đã đọc mail của con, nếu được cô bớt chút thời gian trả lời con với ạ. Con chúc cô sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.
    Con: Hoài Anh

    RépondreSupprimer
  3. Trả lời Hoài Anh:

    Cô bận quá, nay mới trả lời em được. Vừa qua lại đi họp, trước khi họp lại còn bao thứ chuẩn bị...

    Cô mừng em đã chọn lĩnh vực này, hay và khó. Cô Thật là người am hiểu, nhiệt tình, chắc giúp được em nhiều.
    Cô không hiểu lắm em muốn cô giúp ý kiến về việc gì, nhưng thôi, có gì gợi ý thêm cho em thì cô phát biểu thôi nhé.

    Về chuyên ngành nghiên cứu, không nhất thiết phải chia cắt rạch ròi các lĩnh vực, mặc dù 2 ngạch gần nhất là linguistique và didactique như em nói. Luôn luôn có những liên kết giữa các ngành (interdisciplinarité), đó là cách nhìn thông minh và cập nhật nhất, biết kết hợp sẽ tạo thành thế mạnh cho mình. Thí dụ em chọn khai thác tác phẩm VH để dạy tiếng thì nó là ngạch didactique nhưng có giao thoa và khai thác thêm 1 ít về lĩnh vực littérature (textes littéraires, théorie de la réception, lecture plurielle...), hoặc nếu chọn dạy tác phẩm văn học cho chính môn văn học ở các khoa Pháp (là lĩnh vực cô đã chọn) thì vẫn là didactique nhưng là didactique pour l'enseignement de la littérature en classe de langue, rất khác với các ngành văn chương thuần túy, hay khi học văn học tiếng mẹ đẻ. Cô đã chọn góc độ này vì cô có dạy văn học ở khoa Pháp ở Huế, cho các chuyên ngành Sư Phạm, Ngữ văn, Phiên Biên dịch...

    Trê portfolio này của cô, ở mục RECHERCHE en didactologie và RECHERCHE en littérature có 1 số bài cô viết về nội dung này, có thể ít nhiều giúp thêm ý cho em.

    Cô đã nghỉ hưu từ tháng 3 này, nhưng vẫn tiếp tục làm việc ... autrement.

    Mong em nhanh chóng xác định đề tài và cách tiếp cận. Cần thêm ý kiến gì em cứ hỏi, trong khả năng của mình thì cô sẽ cho ý kiến.

    Cho cô gửi lời chào thân ái đến cô Thật nhé.

    Cô Anh Nga

    RépondreSupprimer