mardi 1 octobre 2013

« “Gối đỏ” đọc thơ bằng giọng Huế » (Lao Động, 07/04/2012)

“Gối đỏ” đọc thơ bằng giọng Huế
Nghệ sĩ Vanessa Jousseaume và một trong những “chiếc gối đỏ”. Ảnh : L.Đ.D

“Gối đỏ” đọc thơ bằng giọng Huế

(LĐ) - Số 78 - Thứ bảy 07/04/2012 09:49
    “Những chiếc gối đỏ” là chương trình sắp đặt âm thanh hứa hẹn rất thú vị của nghệ sĩ Vanessa Jousseaume (Pháp) lần đầu tiên có mặt tại Festival Huế 2012, diễn ra tại trường Du Tạ trong hoàng thành Huế.
    Vanessa Jousseaume cho bạn đọc hình dung: “Những chiếc gối đỏ” là chương trình sắp đặt âm thanh tái tạo những không gian thơ mộng và thầm kín. Những chiếc gối đỏ, được xếp đặt rải rác, thì thầm với bạn những lời yêu thương, khi ngoan ngoãn, lúc nghịch ngợm, khi dịu dàng, lúc khiêu khích và đôi lúc lại bằng cả những ngôn ngữ xa lạ. Tại Festival Huế lần này, Vanessa Jousseaume đã chọn một số câu chuyện, lời văn của một số tác giả được nhiều người biết đến tại VN như Trần Thùy Mai, Xuân Quỳnh, Nguyễn Bính, Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp... để làm âm thanh của gối, kể về tình yêu. Và những câu chuyện lãng mạn này sẽ được kể qua lời thì thầm bằng giọng Huế.
    “Đó là một thể loại nhạc kịch, nhưng bạn không nhìn thấy dáng dấp hay khuôn mặt của nghệ sĩ, trừ giọng nói của họ qua những trích đoạn thơ, văn dài từ 3 -8 phút. Vì vậy, chương trình tập trung vào sự đa dạng của cảm xúc, những nét đặc trưng nhất đan xen trong những lời thơ kể chuyện êm dịu. Tôi muốn mang tới cho những khán giả của Festival Huế những giây phút thư dãn và thưởng thức những bài thơ trữ tình, lãng mạn qua hình thức mới” - Vanessa Jousseaume nói.
    Vanessa Jousseaume cho biết, cô từng trình diễn “Những chiếc gối đỏ” ở các nước Châu Âu như Pháp, Italia, Hà Lan, Bỉ... “Đây là lần đầu tiên tôi trình diễn tại Việt Nam và Festival Huế. Tôi muốn tích lũy kinh nghiệm văn hoá ở nước bạn cũng như các nước trên thế giới. Thứ nữa, tôi đang có dự án liên quan đến văn học và đây là cơ hội để tôi khám phá, trao đổi giữa văn hoá Pháp quê tôi với văn hoá VN và đặc biệt là văn hoá Huế” - nữ nghệ sĩ tâm sự.
    http://laodong.com.vn/Van-hoa/Goi-do-doc-tho-bang-giong-Hue/59068.bld

    Nghe thơ Xuân Quỳnh : 
    http://phamthianhnga.blogspot.ca/2012/05/nhung-chiec-goi-o-festival-hue-2012-tho.html

    Aucun commentaire:

    Enregistrer un commentaire