jeudi 3 juillet 2014

Bùi Thị Thư Trì và thầy Phạm Kiêm Âu

BẢN CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU

Trong khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này [*]. Các câu trả lời xin gởi về:
  - dưới dạng file: địa chỉ email buupham@dng.vnn.vnpham-thi-an@voila.fr
  - hoặc dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317 / 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.


Một số thông tin riêng về Chị

Họ tên của Chị: BÙI THỊ THƯ TRÌ
Tuổi hiện nay:   53
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
    - tại trường ...ĐỒNG KHÁNH- HUẾ
    - lớp ..12C1......................... hoặc từ lớp   ................. đến lớp   ...................
    - năm .........................         hoặc từ năm ................. đến năm ...................
    - (các) môn học:       X Pháp văn               Toán                        Lý Hoá         ......................
Nghề nghiệp của Chị:
    - từ năm ......... đến năm ......... : ...................................................  tại: ........................................
    - từ năm ......... đến năm ......... : ...................................................  tại: ........................................
    - từ năm ......... đến năm ......... : ...................................................  tại: ........................................
    - ....................................................................................................................................................
    - hiện nay:    Ở NHÀ


1. Theo Chị, Thầy Phạm Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a - Bình dị
2a - Vui tính
3a - Tận tâm

Xin Chị giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b - Thầy lúc nào cũng ăn mặc chỉnh tề, đúng mực

2b -Trong giờ Thầy thỉnh thoảng có những trận cười vì cách Thầy diễn tả tính cách của các nhân vật trong bài hoặc những đặc điểm của các học sinh trong lớp
3b – Giáo án của Thầy được soạn rất kỹ lưởng. Cách Thầy dạy rất hiệu quả để tiếp thu

2. Điều gì là ấn tượng nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Tuy tuổi tác cách xa rất nhiều với học sinh nhưng Thầy lúc nào cũng làm cho mọi người trong lớp có cảm giác gần gủi như cha dạy cho con học, thành thử giờ học của Thầy rất thoải mái, thích thú.  Tôi đã rất thích những lúc Thầy giảng về Eugénie Grandet của Balzac, về Cosette, về Fantine trong Les Misérables. Cách diễn tả của Thầy đầy ấn tượng làm tôi cứ nhớ mãi.

3. Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc thêm với Thầy không?
                                               Có                           x Không
Nếu có, những dịp đó là do :
Chị chủ động tiếp xúc với gia đình Thầy
Gia đình Chị là chỗ quen biết với Thầy
(trường hợp khác, xin ghi rõ là gì) ...........................................................

4. Chị có biết ít nhiều về gia đình của Thầy không?
                                               x Có                         Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Hồi đó tuy biết Thầy là bạn với Ba Má tôi nhưng vì nhỏ tuổi nên tôi chẳng để ý lắm. Những người con của Thầy tôi cũng chỉ biết mặt vài người nhưng không quen là Chị Anh Nga, Anh Thư, Anh Tuấn và Anh Phương

5. Xin Chị thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp, bên ngoài...) cũng như về sau.
Thời gian học với Thầy, vì là một học sinh rụt rè, ít nói, nên ngoài giờ học tôi không có tiếp xúc nào khác với Thầy, nhưng không vì thế mà không có cảm giác gần gủi. Như đã nói, vì Thầy và Ba tôi là chỗ quen biết nên khi học Thầy, tôi có cảm giác như học với Ba của mình vậy, rất là thoải mái. Còn một điều mà tôi vẫn còn nhớ với đầy thương cảm mỗi khi nghĩ đến Thầy, là cái gọng mắt kiếng của Thầy. Hình như lúc đó mới giải phóng xong, gia đình ai cũng gặp khó khăn, tôi nhớ có lúc Thầy lên lớp với cặp mắt kiếng bị gãy một bên và Thầy đã lấy dây thun để nối lại. Hình ảnh đó cứ đọng mãi trong tôi và tôi vẫn thường suy nghĩ sao hồi đó cả đám học sinh mà chẳng đứa nào để tâm đến cái gọng mắt kiếng của Thầy. Chỉ cần mỗi đứa góp một ít tiền là có thể mua tặng Thầy một gọng mắt mới hơn, vậy mà chúng tôi quá vô tâm, chẳng ai nghĩ đến để làm một chút việc cỏn con đó cho người Thầy giáo già của mình vui lòng cả, ôi tuổi trẻ!

6. Trong việc dạy học hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn, giận, bất bình ... hay không ?
                                               Có                           x Không
Nếu có, xin Chị nói rõ.
..................................................................................................................................................................

7. Thầy có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận xét gì về những điều đó ?
..................................................................................................................................................................

8. Khi đã hết học với Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
            Rất thường xuyên      Thường xuyên        Thỉnh thoảng                        x Không bao giờ
Nếu có liên lạc, thì đó là những dịp:
Chị về thăm hay đến thăm Thầy            Học sinh cũ tổ chức gặp mặt với Thầy
Thầy đến thăm Chị                               Thư từ qua lại giữa thầy trò cũ
(Trường hợp khác, xin ghi rõ) ..
............................................................................................

9. Trường hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
..................................................................................................................................................................

10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
Có                                       x Không
Nếu có, xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................

11. Thầy có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
                                               Có                           Không
Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
Hình như có, không nhớ rõ lắm



12. Khi gặp lại các bạn cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
..................................................................................................................................................................

13. Khi Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị khi nghe tin đó ra sao ?
Hồi đó vừa học ra trường là tôi theo chồng vào Nam. Đáng tiếc là thời gian Thầy mất, tôi đang ở xa Huế nên không hề có một chút tin tức về Thầy Cô, bạn bè. Tôi vẫn thầm tiếc nếu thời gian đó tôi vẫn còn liên lạc được với bạn bè thì tôi cũng đã có thể có tin tức về Thầy và khi Thầy mất ít nhất tôi cũng đã có thể gởi đến một vòng hoa để phúng điếu Thầy . Tin Thầy mất, dù biết muộn màng nhưng tôi cũng buồn vì nghĩ những người thuộc thế hệ của Thầy và Ba tôi lần lượt không còn nữa và thấy tiếc cho những học sinh sau này không có cơ hội được học một trong những người thầy có trình độ học vấn cao, nhiều kinh nghiệm và hết sức yêu nghề.

14. Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
..................................................................................................................................................................

15. Chị có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới” và “nữ giới” không?
Không

16. Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với Thầy?
..................................................................................................................................................................

17. Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để làm gương cho các thế hệ sau không ?
..................................................................................................................................................................

18. Chị còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể “gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
..................................................................................................................................................................

19. Chị có đồng ý cho chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
                                               x Đồng ý                               Không đồng ý


Xin chân thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị Anh Nga)





[*] Nếu các hàng để trống không đủ chỗ để trả lời, Chị có thể kéo dài hoặc sắp xếp thế nào cho thuận tiện.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire