BẢN
CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU
Trong
khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai
đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh
trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm
một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con
gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học
Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm
giúp cho Anh Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn
và trong ký ức các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công
việc này . Các câu trả lời xin gởi
về:
- hoặc
dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317
/ 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.
Một
số thông tin riêng về Chị
Họ tên của Chị: BÙI THỊ THƯ TRÌ
Tuổi hiện nay: 53
(nếu thấy có điều gì
không tiện, Chị có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy
Phạm Kiêm Âu:
- tại
trường ...ĐỒNG KHÁNH- HUẾ
- lớp ..12C1......................... hoặc
từ lớp ................. đến lớp ...................
- năm ......................... hoặc từ năm ................. đến năm
...................
- (các) môn học: X□ Pháp văn □ Toán □ Lý Hoá □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
- ....................................................................................................................................................
- hiện nay: Ở
NHÀ
1. Theo Chị, Thầy Phạm
Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các
ô dưới đây 3 từ mà theo Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a - Bình dị
|
2a - Vui tính
|
3a - Tận tâm
|
Xin
Chị giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b - Thầy lúc nào cũng ăn mặc chỉnh
tề, đúng mực
|
2b -Trong giờ Thầy thỉnh thoảng có
những trận cười vì cách Thầy diễn tả tính cách của các nhân vật trong bài hoặc
những đặc điểm của các học sinh trong lớp
|
3b – Giáo án của Thầy được soạn rất
kỹ lưởng. Cách Thầy dạy rất hiệu quả để tiếp thu
|
2. Điều gì là ấn tượng
nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Tuy
tuổi tác cách xa rất nhiều với học sinh nhưng Thầy lúc nào cũng làm cho mọi người
trong lớp có cảm giác gần gủi như cha dạy cho con học, thành thử giờ học của Thầy
rất thoải mái, thích thú. Tôi đã rất
thích những lúc Thầy giảng về Eugénie Grandet của Balzac, về Cosette, về
Fantine trong Les Misérables. Cách diễn tả của Thầy đầy ấn tượng làm tôi cứ nhớ
mãi.
3.
Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc
thêm với Thầy không?
□ Có x□ Không
Nếu có, những dịp đó
là do :
□
Chị
chủ động tiếp xúc với gia đình Thầy
□
Gia
đình Chị là chỗ quen biết với Thầy
□
(trường
hợp khác, xin ghi rõ là gì)
...........................................................
4. Chị có biết ít nhiều
về gia đình của Thầy không?
x□ Có □ Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết,
trong thời gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Hồi
đó tuy biết Thầy là bạn với Ba Má tôi nhưng vì nhỏ tuổi nên tôi chẳng để ý lắm.
Những người con của Thầy tôi cũng chỉ biết mặt vài người nhưng không quen là Chị
Anh Nga, Anh Thư, Anh Tuấn và Anh Phương
5.
Xin Chị thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong
lớp, bên ngoài...) cũng như về sau.
Thời gian học với Thầy, vì là một học sinh rụt
rè, ít nói, nên ngoài giờ học tôi không có tiếp xúc nào khác với Thầy, nhưng
không vì thế mà không có cảm giác gần gủi. Như đã nói, vì Thầy và Ba tôi là chỗ
quen biết nên khi học Thầy, tôi có cảm giác như học với Ba của mình vậy, rất là
thoải mái. Còn một điều mà tôi vẫn còn nhớ với đầy thương cảm mỗi khi nghĩ đến
Thầy, là cái gọng mắt kiếng của Thầy. Hình như lúc đó mới giải phóng xong, gia
đình ai cũng gặp khó khăn, tôi nhớ có lúc Thầy lên lớp với cặp mắt kiếng bị gãy
một bên và Thầy đã lấy dây thun để nối lại. Hình ảnh đó cứ đọng mãi trong tôi
và tôi vẫn thường suy nghĩ sao hồi đó cả đám học sinh mà chẳng đứa nào để tâm đến
cái gọng mắt kiếng của Thầy. Chỉ cần mỗi đứa góp một ít tiền là có thể mua tặng
Thầy một gọng mắt mới hơn, vậy mà chúng tôi quá vô tâm, chẳng ai nghĩ đến để
làm một chút việc cỏn con đó cho người Thầy giáo già của mình vui lòng cả, ôi
tuổi trẻ!
6. Trong việc dạy học
hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn,
giận, bất bình ... hay không ?
□ Có x□ Không
Nếu có, xin Chị nói
rõ.
..................................................................................................................................................................
7.
Thầy có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị
có nhận xét gì về những điều đó ?
..................................................................................................................................................................
8. Khi đã hết học với
Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
□ Rất thường
xuyên
□ Thường
xuyên □ Thỉnh thoảng x□ Không bao
giờ
Nếu
có liên lạc, thì đó là những dịp:
□
Chị
về thăm hay đến thăm Thầy □ Học sinh
cũ tổ chức gặp mặt với Thầy
□
Thầy
đến thăm Chị □ Thư từ qua
lại giữa thầy trò cũ
□
(Trường
hợp khác, xin ghi rõ) ..
............................................................................................
9.
Trường hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những
gì là tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò
cũ ?
..................................................................................................................................................................
10. Chị có biết gì về
những hoạt động yêu nước thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở
Huế hay không ?
□ Có x□ Không
Nếu
có, xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................
11.
Thầy có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
□ Có □ Không
Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định
rõ.
Hình
như có, không nhớ rõ lắm
12. Khi gặp lại các bạn
cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
..................................................................................................................................................................
13.
Khi Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của
Chị khi nghe tin đó ra sao ?
Hồi
đó vừa học ra trường là tôi theo chồng vào Nam. Đáng tiếc là thời gian Thầy mất,
tôi đang ở xa Huế nên không hề có một chút tin tức về Thầy Cô, bạn bè. Tôi vẫn
thầm tiếc nếu thời gian đó tôi vẫn còn liên lạc được với bạn bè thì tôi cũng đã
có thể có tin tức về Thầy và khi Thầy mất ít nhất tôi cũng đã có thể gởi đến một
vòng hoa để phúng điếu Thầy . Tin Thầy mất, dù biết muộn màng nhưng tôi cũng buồn
vì nghĩ những người thuộc thế hệ của Thầy và Ba tôi lần lượt không còn nữa và
thấy tiếc cho những học sinh sau này không có cơ hội được học một trong những
người thầy có trình độ học vấn cao, nhiều kinh nghiệm và hết sức yêu nghề.
14.
Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền
đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
..................................................................................................................................................................
15.
Chị có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt
hơn hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam
giới” và “nữ giới” không?
Không
16.
Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với
Thầy?
..................................................................................................................................................................
17.
Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được
ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để
làm gương cho các thế hệ sau không ?
..................................................................................................................................................................
18.
Chị còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có
thể “gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
..................................................................................................................................................................
19. Chị có
đồng ý cho chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay
không ?
x□ Đồng ý □ Không đồng ý
Xin
chân thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị Anh Nga)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire