* * * * * * *
Tên giáo trình: Cours de MORPHOSYNTAXE FRANÇAISE
Tác giả: TS. PHẠM ANH TÚ
Sau khi đọc, chúng tôi có những ý kiến nhận xét sau:
I. NHẬN XÉT CHUNG:
Giáo trình được soạn thảo về lĩnh vực lý thuyết tiếng, cung cấp một vốn kiến thức phong phú về phạm vi Hình thái – cú pháp học, và những đặc điểm về hình thái tiếng Pháp và cú pháp tiếng Pháp. Ngoài nội dung chính còn có phần đọc thêm và các bài tập rèn luyện. Giáo trình được soạn thảo bằng tiếng Pháp, đối tượng phục vụ có thể là sinh viên đại học, và học viên sau đại học (làm giáo trình học), ngoài ra các giáo viên tiếng Pháp có thể sử dụng làm tư liệu tham khảo.
II. ƯU ĐIỂM
Giáo trình được soạn thảo công phu, đầy đủ, nội dung chính xác và chọn lọc. Nguồn tư liệu tham khảo đáng tin cậy và cập nhật (có tham khảo thêm các nguồn tư liệu trên internet). Nội dung và cách tiếp cận những đặc trưng của ngôn ngữ tiếng Pháp là khoa học, cập nhật. Ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu nhưng đồng thời cũng chặt chẽ, đúng phong cách khoa học. Nhiều nội dung cho phép khả năng giao thoa với các phân môn khác trong lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ. Có thể dùng cho nhiều đối tượng học khác nhau, ở nhiều trình độ khác nhau.
III. TỒN TẠI
1. Cần bổ sung các phần sau :
- Nên thêm “Lời mở đầu”, để giới thiệu quan điểm soạn thảo, đối tượng được nhắm tới để áp dụng giảng dạy giáo trình, cách thức và liều lượng sử dụng nội dung của giáo trình cho từng đối tượng.
- Nên chăng thêm các bài tập gợi mở để đối chiếu với ngôn ngữ tiếng Việt (về mặt hình thái và cú pháp), cho những đối tương nâng cao (sau đại học)?
2. Sửa đổi các phần sau:
Không cần sửa đổi.
3. Bỏ bớt các phần sau:
Phần 2.2.4. khi giảng dạy cho sinh viên năm 4 có thể chỉ giới thiệu qua, vì nội dung này có liên quan đến môn Từ vựng học (Lexicologie) đã (sẽ) học ở năm 3.
IV. ĐỀ NGHỊ
Đề nghị các cấp thẩm quyền công nhận giáo trình và cho phép đưa vào giảng dạy cho các bậc đại học và sau đại học.
Huế, ngày 3 tháng 6 năm 2005
Người nhận xét
Phạm thị Anh Nga
TS. - Khoa Tiếng Pháp
ĐH Ngoại Ngữ Huế
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire