Ce portfolio se veut un objet de recherche et de découverte, un lieu de partage et d’échanges entre «alter» et «ego». Tous les commentaires seront donc les bienvenus, et j’en remercie par avance leurs auteurs.

«Sẽ có một ngày trên hành trình đến với những cánh đồng Abydos của Osiris dương trần tục luỵ em bỏ lại đàng sau cả những thân sơ giận thương yêu ghét...»


Chers collègues,


Après une assez longue période de tâtonnements, voici enfin le fruit de mes efforts continus.

J’ai le grand plaisir de mettre à votre disposition un e-portfolio que j’ai conçu comme outil d’accompagnement à mon auto-formation, et en tant qu’enseignante-chercheur-formateur (ou ... chercheuse-formatrice ?), ceci dans le but de favoriser des échanges et contacts avec des collègues d’ici et d’ailleurs.

J’aurais aimé un outil plus approprié (pour plus de facilité dans la conception et dans la lecture), mais je n’en ai pas trouvé. Je compte donc sur votre compréhension.

Si les jeunes collègues y trouvent quelque utilité pour leurs réflexions, ou pour alimenter et enrichir leur vécu professionnel, ce sera à ma très grande joie, et j’en serai bien honorée.

Je compte aussi sur vos remarques, suggestions et propositions (qui seront ajoutées en fin de chaque article ou en bas de la page) pour pouvoir améliorer cet outil. Vous pourriez de même me les communiquer par email (phamthi.anhnga@yahoo.fr).

Avec mes sincères remerciements,

Et Bonne Année du Buffle !


Anh Nga

vendredi 8 novembre 2013

Thầy Phạm Kiêm Âu qua góc nhìn của học trò - Chị Vương Thúy Loan

Thầy P K Âu với đồng nghiệp và các học trò trường Đồng Khánh Huế

BẢN CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU

Trong khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này [*]. Các câu trả lời xin gởi về:
  - dưới dạng file: địa chỉ email buupham@dng.vnn.vnpham-thi-an@voila.fr
  - hoặc dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317 / 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.


Một số thông tin riêng về Chị

Họ tên của Chị:..Vương Thúy Loan...- Mary Starkey
Tuổi hiện nay:                      .61.
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
    - tại trường ...Đồng Khánh..
    - lớp ........................... hoặc từ lớp   ..11        đến lớp   .....12..............
    - năm .........................         hoặc từ năm ....1965............. đến năm .....1966..............
    - (các) môn học:               x Pháp văn                            □ Toán                   □ Lý Hoá                □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
    - từ năm .1970........ đến năm ..1973. : ......  tại: ...TH Trần Quý Cáp-HộiAn.....................................
    - từ năm .1973........ đến năm ...1974...... : ..tại: ....ĐH Minh Đức.-SG...............................
    - từ năm ..1975....... đến năm ....1984..... : ..tại: ...TH Nguyễn Thượng Hiền.SG..................................
    - ....................................................................................................................................................
    - hiện nay: ..Manhattan Insurance group - Houston


1. Theo Chị, Thầy Phạm Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a - Gương mẫu
2a - Hy sinh
3a – Tiếu lâm

Xin Chị giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b – Thầy là “số một” – bất cứ làm gì, Thầy cũng làm một cách chu đáo, đàng hoàng.
2b – Thầy thương và tận tụy với học trò của Thầy.
3b – Giờ học nào của Thầy cũng được “cười bể bụng”!

2. Điều gì là ấn tượng nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Phải lo học hành cho đàng hoàng. Loạng quạng là “get in trouble” hồi nào không hay!

3. Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc thêm với Thầy không ?
                                                x Có                            Không

Nếu có, những dịp đó là do :
Chị chủ động tiếp xúc với gia đình Thầy
X Gia đình Chị là chỗ quen biết với Thầy
(trường hợp khác, xin ghi rõ là gì) ...........................................................

4. Chị có biết ít nhiều về gia đình của Thầy không?
                                                X Có                           Không

Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Biết gia đình Thầy có cô và các em nhỏ rất dễ thương. Nhất là cô rất đẹp, có cái cười rất hiền lành và dễ thương vô cùng. I love her smile. I think he’s the luckiest “guy” to have a wife like that!

5. Xin Chị thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp, bên ngoài...) cũng như về sau.
Một hôm đến giờ ra chơi, chuông reo, mà Thầy không cho ra chơi. Thầy nói “có cái câu này, sách Prigent – tác giả sách văn phạm - nói là có 2 mệnh đề, còn ronéo (bài soạn của Thầy) nói có 3 mệnh đề, các trò về coi thử có mấy mệnh đề. Tôi trả lời ngay “Thưa thầy có 5”. Thầy nói “tại sao vậy”, tôi trả lời “thưa Thầy, cộng lại cho khỏe”!  Thầy nói “tối nay trò về kể chuyện cho ba trò nghe, rồi nói ba trò viết cho tui một cái thư, xem ba trò nghĩ thế nào về câu trả lời của trò”. Mai không có thư thì không được vô lớp. Tối đến, tôi kể cho ba tôi nghe và xin ba viết thư xin lỗi Thầy để được vào lớp học ngày mai.
Có lẽ vì có 4 đứa con học với Thầy (cả 4 chị em tôi đều là học trò của Thầy, và Thầy là bạn thân của ba tôi) và cái “màn” viết thư “năn nỉ” Ba tôi cũng làm đã “nhuần nhuyễn” lắm rồi, nên tôi thấy Ba tôi không giận dữ gì cả, chỉ cười cười, lấy giấy viết ra để viết thư, rồi nói “bộ mi hết người “giỡn mặt” sao mi đi chọc thầy Âu”!

6. Trong việc dạy học hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn, giận, bất bình ... hay không ?
                                                Có                            Không

Nếu có, xin Chị nói rõ.
Chắc là cũng có giận Thầy khi bị phạt, bị la, nhưng sau đó, lại được cười khi Thầy tiếu lâm nên hết giận ngay!

7. Thầy có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận xét gì về những điều đó ?
Luật lệ của Thầy rất độc đáo, “có một không hai”, đó là điều mà không học trò nào không nhớ đến Thầy!

8. Khi đã hết học với Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
            Rất thường xuyên       x Thường xuyên         Thỉnh thoảng             Không bao giờ

Nếu có liên lạc, thì đó là những dịp:
x Chị về thăm hay đến thăm Thầy   Học sinh cũ tổ chức gặp mặt với Thầy
Thầy đến thăm Chị                        x Thư từ qua lại giữa thầy trò cũ
(Trường hợp khác, xin ghi rõ) ..............................................................................................

9. Trường hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
Tôi cũng không để ý nhiều, chỉ biết thỉnh thoảng nhận được thư Thầy, Thầy gọi tôi là “con hề” (clown) nên tôi được thư Thầy là cuoi / laugh từ đầu đến cuối!

10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
Có                                        x Không

Nếu có, xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................

11. Thầy có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
                                                Có                            x Không

Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................

12. Khi gặp lại các bạn cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Đua nhau mà kể “thành tích” bị…phạt!

13. Khi Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị khi nghe tin đó ra sao ?
Tôi thấy ngậm ngùi vì từ nay không được gặp lại Thầy nữa. Tôi cảm thấy mất mát như mất một người rất thân.  Nhưng tôi tự “an ủi” rằng Thầy được về Nước Chúa / Niết Bàn.

14. Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
Thầy là tấm gương sáng cho tôi không những chỉ như một người Thầy giáo, nhưng còn là một con người đầy lương tâm, lòng tận tuy, hy sinh và yêu thương.

15. Chị có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới” và “nữ giới” không?
No

16. Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với Thầy?
Không ai “đầu tư” nhiều công sức cho học trò như Thầy. Có lẽ vì vậy Thầy “khó” và “yêu cầu cao” với học trò là chuyện đương nhiên thôi.

17. Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để làm gương cho các thế hệ sau không ?
Chắc chắn là có. Thầy đào tạo không biết bao nhiêu thế hệ, và chắc chắn rất nhiều người trong số học trò của Thầy trở thành cô giáo, thầy giáo, đều là do admire Thầy và muốn giống Thầy, đi theo con đường của Thầy.

18. Chị còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể “gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
Tôi sẽ nói “Thầy ơi, con thương Thầy. Con cám ơn Thầy đã làm cho con muốn chọn nghề đi dạy giống như Thầy. Lúc nào con cũng cố gắng noi gương Thầy để thương yêu và tận tụy với học trò của con .

19. Chị có đồng ý cho chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
                                                Đồng ý                                   Không đồng ý


Xin chân thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị Anh Nga)




[*] Nếu các hàng để trống không đủ chỗ để trả lời, Chị có thể kéo dài hoặc sắp xếp thế nào cho thuận tiện.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Jeanne d'Arc 1960-1973

Jeanne d'Arc 1960-1973
classes de 7e et 8e

classe de 4e

ENS de Hue 1973-1977

ENS de Hue 1973-1977
4e année

Université de Rouen 1996-1997

Université de Rouen 1996-1997
salle de documentation DESCILAC - le 9 janvier 1997

dernier cours de méthodologie 1997

Université de Rouen 1999-2000

Université de Rouen 1999-2000
soutenance de thèse

avec Anh Hai

... et les copains copines

ENS de Hue 2003-2004

ENS de Hue 2003-2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Bangkok 2006

Bangkok 2006

ESLE de Hue 2006-2007

ESLE de Hue 2006-2007

Siem Reap 2007

Siem Reap 2007
anciens Rouennais

chez Minh 2008

chez Minh 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Vientiane 2008

Vientiane 2008
Avenue Lane Xang

Université Nationale du Laos

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008

đăng quang 2008

đăng quang 2008

kỷ sửu 2009

kỷ sửu 2009
đền huyền trân

trúc lâm thiền viện

chez phan thuận an 2009

chez phan thuận an 2009

dans le soleil et dans le vent

thả thơ 2009

thả thơ 2009
trên sông Hương

tiến vào chung kết

Fai Fo 2009

Fai Fo 2009

canh dần 2010

canh dần 2010
chùa Từ Lâm

phật tử Quảng Viên

phật tử Quảng Viên
chùa Tịnh Giác

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)
Nam-Nga Tuấn-Hà Phượng Chôm Bư Nin Hề + Tùng Tú