Thầy P K Âu với đồng nghiệp và các học trò trường Đồng Khánh Huế
BẢN
CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU
Trong
khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai
đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh
trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm
một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con
gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học
Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh
Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức
các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này . Các câu trả lời xin gởi
về:
- hoặc
dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317
/ 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.
Một số
thông tin riêng về Chị
Họ tên của Chị:..Vương Thúy Loan...-
Mary Starkey
Tuổi hiện nay: .61.
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị có
thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
- tại trường ...Đồng Khánh..
- lớp ........................... hoặc từ lớp ..11 đến lớp .....12..............
- năm ......................... hoặc
từ năm ....1965............. đến năm .....1966..............
- (các) môn học: x Pháp
văn □ Toán □ Lý Hoá □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
- từ năm .1970........ đến năm ..1973. : ...... tại: ...TH Trần Quý Cáp-HộiAn.....................................
- từ năm .1973........ đến năm ...1974...... : ..tại: ....ĐH Minh Đức.-SG...............................
- từ năm ..1975....... đến năm ....1984..... : ..tại: ...TH Nguyễn Thượng
Hiền.SG..................................
- ....................................................................................................................................................
- hiện nay: ..Manhattan Insurance group - Houston
1. Theo Chị, Thầy Phạm
Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo
Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a
- Gương mẫu
|
2a
- Hy sinh
|
3a
– Tiếu lâm
|
Xin Chị
giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b – Thầy là “số một” – bất cứ làm gì, Thầy
cũng làm một cách chu đáo, đàng hoàng.
|
2b – Thầy thương và tận tụy với học trò của
Thầy.
|
3b – Giờ học nào của Thầy cũng được “cười bể
bụng”!
|
2. Điều gì là ấn tượng
nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Phải
lo học hành cho đàng hoàng. Loạng quạng là “get in trouble” hồi nào không hay!
3. Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp,
Chị có dịp tiếp xúc thêm với Thầy không ?
x Có □ Không
Nếu có, những dịp đó
là do :
□ Chị chủ động tiếp xúc
với gia đình Thầy
X Gia đình Chị là chỗ
quen biết với Thầy
□ (trường hợp khác, xin
ghi rõ là gì)
...........................................................
4. Chị có biết ít nhiều
về gia đình của Thầy không?
X Có □ Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời
gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Biết
gia đình Thầy có cô và các em nhỏ rất dễ thương. Nhất là cô rất đẹp, có cái cười
rất hiền lành và dễ thương vô cùng. I love her smile. I think he’s the luckiest
“guy” to have a wife like that!
5. Xin Chị
thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp,
bên ngoài...) cũng như về sau.
Một
hôm đến giờ ra chơi, chuông reo, mà Thầy không cho ra chơi. Thầy nói “có cái câu
này, sách Prigent – tác giả sách văn phạm - nói là có 2 mệnh đề, còn ronéo (bài
soạn của Thầy) nói có 3 mệnh đề, các trò về coi thử có mấy mệnh đề. Tôi trả lời
ngay “Thưa thầy có 5”. Thầy nói “tại sao vậy”, tôi trả lời “thưa Thầy, cộng lại
cho khỏe”! Thầy nói “tối nay trò về kể
chuyện cho ba trò nghe, rồi nói ba trò viết cho tui một cái thư, xem ba trò
nghĩ thế nào về câu trả lời của trò”. Mai không có thư thì không được vô lớp. Tối
đến, tôi kể cho ba tôi nghe và xin ba viết thư xin lỗi Thầy để được vào lớp học
ngày mai.
Có
lẽ vì có 4 đứa con học với Thầy (cả 4 chị em tôi đều là học trò của Thầy, và Thầy
là bạn thân của ba tôi) và cái “màn” viết thư “năn nỉ” Ba tôi cũng làm đã “nhuần
nhuyễn” lắm rồi, nên tôi thấy Ba tôi không giận dữ gì cả, chỉ cười cười, lấy giấy
viết ra để viết thư, rồi nói “bộ mi hết người “giỡn mặt” sao mi đi chọc thầy Âu”!
6. Trong việc dạy học
hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn,
giận, bất bình ... hay không ?
□ Có □ Không
Nếu có, xin Chị nói
rõ.
Chắc
là cũng có giận Thầy khi bị phạt, bị la, nhưng sau đó, lại được cười khi Thầy
tiếu lâm nên hết giận ngay!
7. Thầy
có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận
xét gì về những điều đó ?
Luật
lệ của Thầy rất độc đáo, “có một không hai”, đó là điều mà không học trò nào
không nhớ đến Thầy!
8. Khi đã hết học với
Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
□ Rất thường xuyên x Thường xuyên □ Thỉnh thoảng □ Không bao giờ
Nếu có
liên lạc, thì đó là những dịp:
x Chị về thăm hay đến
thăm Thầy □ Học sinh cũ tổ chức gặp mặt với Thầy
□ Thầy đến thăm Chị x Thư từ qua lại giữa
thầy trò cũ
□ (Trường hợp khác, xin
ghi rõ)
..............................................................................................
9. Trường
hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là
tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
Tôi
cũng không để ý nhiều, chỉ biết thỉnh thoảng nhận được thư Thầy, Thầy gọi tôi là
“con hề” (clown) nên tôi được thư Thầy là cuoi / laugh từ đầu đến cuối!
10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước
thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
□ Có x Không
Nếu có,
xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................
11. Thầy
có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay
không ?
□ Có x Không
Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................
12. Khi gặp lại các bạn
cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Đua
nhau mà kể “thành tích” bị…phạt!
13. Khi
Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị
khi nghe tin đó ra sao ?
Tôi
thấy ngậm ngùi vì từ nay không được gặp lại Thầy nữa. Tôi cảm thấy mất mát như
mất một người rất thân. Nhưng tôi tự “an
ủi” rằng Thầy được về Nước Chúa / Niết Bàn.
14. Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các
môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác
về cuộc đời không ?
Thầy là tấm gương sáng cho tôi không những chỉ như một
người Thầy giáo, nhưng còn là một con người đầy lương tâm, lòng tận tuy, hy
sinh và yêu thương.
15. Chị có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ
quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến
những vấn đề liên quan đến “nam giới” và “nữ giới” không?
16. Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống
Thầy không, hay khác với Thầy?
Không ai “đầu tư” nhiều công sức cho học trò như Thầy.
Có lẽ vì vậy Thầy “khó” và “yêu cầu cao” với học trò là chuyện đương nhiên thôi.
17. Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy
có phần đóng góp nào đáng được ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể
được xem là giá trị cuộc sống để làm gương cho các thế hệ sau không ?
Chắc chắn là có. Thầy đào tạo không biết bao nhiêu thế
hệ, và chắc chắn rất nhiều người trong số học trò của Thầy trở thành cô giáo,
thầy giáo, đều là do admire Thầy và muốn giống Thầy, đi theo con đường của Thầy.
18. Chị
còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể
“gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
Tôi
sẽ nói “Thầy ơi, con thương Thầy. Con cám ơn Thầy đã làm cho con muốn chọn nghề
đi dạy giống như Thầy. Lúc nào con cũng cố gắng noi gương Thầy để thương yêu và
tận tụy với học trò của con .
19. Chị có đồng ý cho
chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
x Đồng ý □ Không đồng ý
Xin chân
thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị
Anh Nga)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire