Ce portfolio se veut un objet de recherche et de découverte, un lieu de partage et d’échanges entre «alter» et «ego». Tous les commentaires seront donc les bienvenus, et j’en remercie par avance leurs auteurs.

«Sẽ có một ngày trên hành trình đến với những cánh đồng Abydos của Osiris dương trần tục luỵ em bỏ lại đàng sau cả những thân sơ giận thương yêu ghét...»


Chers collègues,


Après une assez longue période de tâtonnements, voici enfin le fruit de mes efforts continus.

J’ai le grand plaisir de mettre à votre disposition un e-portfolio que j’ai conçu comme outil d’accompagnement à mon auto-formation, et en tant qu’enseignante-chercheur-formateur (ou ... chercheuse-formatrice ?), ceci dans le but de favoriser des échanges et contacts avec des collègues d’ici et d’ailleurs.

J’aurais aimé un outil plus approprié (pour plus de facilité dans la conception et dans la lecture), mais je n’en ai pas trouvé. Je compte donc sur votre compréhension.

Si les jeunes collègues y trouvent quelque utilité pour leurs réflexions, ou pour alimenter et enrichir leur vécu professionnel, ce sera à ma très grande joie, et j’en serai bien honorée.

Je compte aussi sur vos remarques, suggestions et propositions (qui seront ajoutées en fin de chaque article ou en bas de la page) pour pouvoir améliorer cet outil. Vous pourriez de même me les communiquer par email (phamthi.anhnga@yahoo.fr).

Avec mes sincères remerciements,

Et Bonne Année du Buffle !


Anh Nga

mardi 3 décembre 2013

Chị Trần Thùy Mai và thầy P.K.Âu


BẢN CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU

Trong khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này [*]. Các câu trả lời xin gởi về:
  - dưới dạng file: địa chỉ email buupham@dng.vnn.vnpham-thi-an@voila.fr
  - hoặc dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317 / 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.


Một số thông tin riêng về Chị

Họ tên của Chị                     Trần Thùy Mai
Tuổi hiện nay:                      56          
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
    - tại trường ...........Đồng Khánh
    - lớp ......................đệ nhất..... hoặc từ lớp   ................. đến lớp   ...................
    - năm .......1971-1972..................   hoặc từ năm ................. đến năm ...................
    - (các) môn học:               □ Pháp văn                           □ Toán                   □ Lý Hoá                □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
    - từ năm ....1977..... đến năm ..1987            Cán bộ giảng dạy khoa Văn                tại:         Đại học Sư phạm Huế
    - từ năm ...1987...... đến năm ...2009           Biên tập viên        tại:           Nhà xuất bản Thuận Hóa (Huế)
    - từ năm ......... đến năm ......... : ...................................................  tại: ........................................
    - ....................................................................................................................................................
    - hiện nay:         nghỉ hưu


1. Theo Chị, Thầy Phạm Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a - nghiêm túc
2a - đạo đức
3a - sáng tạo

Xin Chị giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b - .........................................
..............................................
2b - .......................................
.............................................
3b - .........................................
...............................................


2. Điều gì là ấn tượng nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Được hoạt động rất nhiều

3. Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc thêm với Thầy không ?
                                                Có                            Không

Nếu có, những dịp đó là do :
Chị chủ động tiếp xúc với gia đình Thầy
Gia đình Chị là chỗ quen biết với Thầy
(trường hợp khác, xin ghi rõ là gì) ...........................................................

4. Chị có biết ít nhiều về gia đình của Thầy không?
                                                                            Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
..................................................................................................................................................................

5. Xin Chị thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp, bên ngoài...) cũng như về sau.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất là một hôm các bạn tôi kêu than là phải học thuộc lòng nhiều bài rédaction quá, tôi lúc ấy nổi máu anh hùng rơm nên đến giờ thầy, tôi giơ tay đứng dậy xin trình bày với thầy là nhiều bài thuộc lòng quá chúng tôi học không nổi. Không ngờ thầy giận tôi, lập tức bỏ lớp ra ngoài và từ đó không thèm vào dạy nữa. Tôi sợ hết hồn và khóc hết nước mắt, sau đó tôi phải đi xin lỗi và năn nỉ thầy mới chịu vào dạy... Quả thật là một kỷ niệm nhớ đời trong đời học sinh của tôi.

6. Trong việc dạy học hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn, giận, bất bình ... hay không ?
                                                Có                            Không

Nếu có, xin Chị nói rõ.
..................................................................................................................................................................

7. Thầy có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận xét gì về những điều đó ?
Tôi thích những nguyên tắc của thầy, chúng làm cho lớp học sinh động và có kỷ luật. Tuy nhiên tôi không ngờ rằng thầy lại có thái độ gia trưởng và độc đoán như vậy khi tôi phát biểu ý kiến rất ôn hòa. Kể từ đó thành thật mà nói, tôi rất quý thầy nhưng trong lòng vẫn có cảm giác sợ.

8. Khi đã hết học với Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
            Rất thường xuyên       Thường xuyên        Thỉnh thoảng           Không bao giờ

Nếu có liên lạc, thì đó là những dịp:
Chị về thăm hay đến thăm Thầy            Học sinh cũ tổ chức gặp mặt với Thầy
Thầy đến thăm Chị                                Thư từ qua lại giữa thầy trò cũ
(Trường hợp khác, xin ghi rõ) ..............................................................................................

9. Trường hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
..................................................................................................................................................................

10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
Có                                        Không

Nếu có, xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................

11. Thầy có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
                                                Có                            Không

Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................

12. Khi gặp lại các bạn cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Truyện Eugénie Grandet mà thầy dạy chúng tôi, đã làm chúng tôi cảm động và nhớ mãi

13. Khi Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị khi nghe tin đó ra sao ?
Tôi có được tin, hơi muộn vì vừa đi Hà Nội về, rất may vẫn kịp đưa thầy trong chuyến đi cuối...

14. Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
Thầy dạy chúng tôi một bài học tốt về phuơng pháp vận dụng trí tuệ, cách ghi nhớ các sự việc... Theo tôi thầy là một trong những giáo sư giỏi nhất và tâm huyết nhất mà sau này khó tìm lại được.

15. Chị có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới” và “nữ giới” không?
Tôi không nghe thầy nói đến điều này.

16. Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với Thầy?
Có nhiều thầy cô cũng rất tốt, giỏi và mẫu mực, nhưng có lẽ về cá tính độc đáo thì thầy là nhất.

17. Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để làm gương cho các thế hệ sau không ?
Thầy giỏi về chuyên môn, dạy hết mình, cả đời vì sự nghiệp giáo dục. Theo tôi thầy là một con người rất ấn tượng , một “nghệ sĩ” trong ngành giáo dục. Cách dạy và cách sống của thầy rất độc sáng, không ai có thể giống thầy

18. Chị còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể “gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
..................................................................................................................................................................

19. Chị có đồng ý cho chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
                                                Đồng ý                                 Không đồng ý


Xin chân thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị Anh Nga)




[*] Nếu các hàng để trống không đủ chỗ để trả lời, Chị có thể kéo dài hoặc sắp xếp thế nào cho thuận tiện.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Jeanne d'Arc 1960-1973

Jeanne d'Arc 1960-1973
classes de 7e et 8e

classe de 4e

ENS de Hue 1973-1977

ENS de Hue 1973-1977
4e année

Université de Rouen 1996-1997

Université de Rouen 1996-1997
salle de documentation DESCILAC - le 9 janvier 1997

dernier cours de méthodologie 1997

Université de Rouen 1999-2000

Université de Rouen 1999-2000
soutenance de thèse

avec Anh Hai

... et les copains copines

ENS de Hue 2003-2004

ENS de Hue 2003-2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Bangkok 2006

Bangkok 2006

ESLE de Hue 2006-2007

ESLE de Hue 2006-2007

Siem Reap 2007

Siem Reap 2007
anciens Rouennais

chez Minh 2008

chez Minh 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Vientiane 2008

Vientiane 2008
Avenue Lane Xang

Université Nationale du Laos

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008

đăng quang 2008

đăng quang 2008

kỷ sửu 2009

kỷ sửu 2009
đền huyền trân

trúc lâm thiền viện

chez phan thuận an 2009

chez phan thuận an 2009

dans le soleil et dans le vent

thả thơ 2009

thả thơ 2009
trên sông Hương

tiến vào chung kết

Fai Fo 2009

Fai Fo 2009

canh dần 2010

canh dần 2010
chùa Từ Lâm

phật tử Quảng Viên

phật tử Quảng Viên
chùa Tịnh Giác

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)
Nam-Nga Tuấn-Hà Phượng Chôm Bư Nin Hề + Tùng Tú