BẢN
CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU
Trong
khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai
đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh
trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm
một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con
gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học
Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh
Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức
các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này . Các câu trả lời xin gởi
về:
- hoặc
dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317
/ 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.
Một số
thông tin riêng về Chị
Họ tên của Chị Trần Thùy Mai
Tuổi hiện nay: 56
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị có
thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
- tại trường ...........Đồng Khánh
- lớp ......................đệ nhất..... hoặc từ lớp ................. đến lớp ...................
- năm .......1971-1972.................. hoặc
từ năm ................. đến năm ...................
- (các) môn học: □ Pháp
văn □ Toán □ Lý Hoá □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
- từ năm ....1977..... đến năm ..1987 Cán
bộ giảng dạy khoa Văn tại: Đại
học Sư phạm Huế
- từ năm ...1987...... đến năm ...2009 Biên
tập viên tại: Nhà xuất bản Thuận Hóa (Huế)
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
-
....................................................................................................................................................
- hiện nay: nghỉ hưu
1. Theo Chị, Thầy Phạm
Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo
Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a
- nghiêm túc
|
2a
- đạo đức
|
3a
- sáng tạo
|
Xin Chị
giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b -
.........................................
..............................................
|
2b -
.......................................
.............................................
|
3b -
.........................................
...............................................
|
2. Điều gì là ấn tượng
nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Được
hoạt động rất nhiều
3.
Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc
thêm với Thầy không ?
□ Có □ Không
Nếu có, những dịp đó
là do :
□ Chị chủ động tiếp xúc
với gia đình Thầy
□ Gia đình Chị là chỗ
quen biết với Thầy
□ (trường hợp khác, xin
ghi rõ là gì)
...........................................................
4. Chị có biết ít nhiều
về gia đình của Thầy không?
□ Có □ Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời
gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
..................................................................................................................................................................
5. Xin
Chị thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp,
bên ngoài...) cũng như về sau.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất là một hôm các bạn tôi kêu than là
phải học thuộc lòng nhiều bài rédaction quá, tôi lúc ấy nổi máu anh hùng rơm
nên đến giờ thầy, tôi giơ tay đứng dậy xin trình bày với thầy là nhiều bài thuộc
lòng quá chúng tôi học không nổi. Không ngờ thầy giận tôi, lập tức bỏ lớp ra ngoài
và từ đó không thèm vào dạy nữa. Tôi sợ hết hồn và khóc hết nước mắt, sau đó
tôi phải đi xin lỗi và năn nỉ thầy mới chịu vào dạy... Quả thật là một kỷ niệm
nhớ đời trong đời học sinh của tôi.
6. Trong việc dạy học
hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn,
giận, bất bình ... hay không ?
□ Có □ Không
Nếu có, xin Chị nói
rõ.
..................................................................................................................................................................
7. Thầy
có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận
xét gì về những điều đó ?
Tôi thích những nguyên tắc của thầy, chúng làm cho lớp học
sinh động và có kỷ luật. Tuy nhiên tôi không ngờ rằng thầy lại có thái độ gia
trưởng và độc đoán như vậy khi tôi phát biểu ý kiến rất ôn hòa. Kể từ đó thành
thật mà nói, tôi rất quý thầy nhưng trong lòng vẫn có cảm giác sợ.
8. Khi đã hết học với
Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
□ Rất thường xuyên □ Thường xuyên □ Thỉnh thoảng □ Không bao giờ
Nếu có
liên lạc, thì đó là những dịp:
□ Chị về thăm hay đến
thăm Thầy □ Học sinh cũ tổ chức gặp
mặt với Thầy
□ Thầy đến thăm Chị □ Thư từ qua lại giữa
thầy trò cũ
□ (Trường hợp khác, xin
ghi rõ)
..............................................................................................
9. Trường
hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là
tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
..................................................................................................................................................................
10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước
thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
□ Có □ Không
Nếu có,
xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................
11. Thầy
có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
□ Có □ Không
Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................
12. Khi gặp lại các bạn
cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Truyện
Eugénie Grandet mà thầy dạy chúng tôi, đã làm chúng tôi cảm động và nhớ mãi
13. Khi
Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị
khi nghe tin đó ra sao ?
Tôi
có được tin, hơi muộn vì vừa đi Hà Nội về, rất may vẫn kịp đưa thầy trong chuyến
đi cuối...
14.
Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền
đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
Thầy
dạy chúng tôi một bài học tốt về phuơng pháp vận dụng trí tuệ, cách ghi nhớ các
sự việc... Theo tôi thầy là một trong những giáo sư giỏi nhất và tâm huyết nhất
mà sau này khó tìm lại được.
15. Chị
có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn
hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới”
và “nữ giới” không?
Tôi
không nghe thầy nói đến điều này.
16.
Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với
Thầy?
Có
nhiều thầy cô cũng rất tốt, giỏi và mẫu mực, nhưng có lẽ về cá tính độc đáo thì
thầy là nhất.
17.
Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được
ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống
để làm gương cho các thế hệ sau không ?
Thầy
giỏi về chuyên môn, dạy hết mình, cả đời vì sự nghiệp giáo dục. Theo tôi thầy
là một con người rất ấn tượng , một “nghệ sĩ” trong ngành giáo dục. Cách dạy và
cách sống của thầy rất độc sáng, không ai có thể giống thầy
18. Chị
còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể
“gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
..................................................................................................................................................................
19. Chị có đồng ý cho
chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
□ Đồng ý □ Không đồng ý
Xin chân
thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị
Anh Nga)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire