|
Thiết mộc lan trong mưa - 02 / 2015 |
Người Huế có cách gọi “O” , dường
như các vùng miền khác thì không có . Không biết ở các tỉnh lân cận như Quảng
Trị , Quảng Bình , hay xa hơn ít nữa là Nghệ An , Hà Tĩnh ,
thì người ta có xưng hô là O như thế hay không . Từ điển Tiếng Việt của Viện
Ngôn Ngữ Học , Nhà xuất bản Từ Điển Học ( 1996 ) , định nghĩa “O”
là “(ph.) . Cô .” , và nêu thí dụ “Ông chú bà o .” Trên thực
tế , cách gọi O ngày nay ít nhiều đã mai một , nhưng thi thoảng trong
câu chuyện giữa người Huế với nhau , từ “O” vẫn còn được sử dụng một cách
rất tự nhiên và ngộ nghĩnh .
O trong phương ngữ Huế trước tiên có
nghĩa là cô , cô gái . Gắn với nghề thì có o chằm nón , o bèo nậm
lọc , o bánh canh Nam Phổ , o thợ may ... Cũng có khi người ta gọi
cả tên O , như o Tình bún bò , o Thiện tạp hóa , o Cúc bán thịt ,
nhưng khi đã là khách quen và người bán hàng hay thợ quen thì chỉ cần nói o bèo
nậm lọc hay o bánh bèo nậm lọc là đủ để biết đó là cái o mỗi chiều vẫn gánh các
loại bánh đi bán ngang nhà , quen và thuộc tên từng người trong mỗi gia đình , biết ý thích của mỗi người từ lớn đến bé , ai ưa chan nhiều nước mắm ,
ai thích xắn thêm ít ớt cay . Nhưng nói chung , o là cô hay nàng .
Chàng trai thấy cô gái dễ thương nhưng chưa quen , muốn bắt chuyện thì gọi
lưng lửng “O ơi o” rồi giả vờ hỏi bâng quơ gì đó. Thời mới lớn , mình
cũng tập tễnh viết mấy câu thơ :
“o nớ học trường Jeanne d’Arc đó hở
/ tan học rồi còn đứng đó làm chi / nhớ ai mô mà dáng nhỏ thầm thì / cùng cây cỏ
anh vừa nghe lén đó ... sân trường chỉ còn lưa thưa mấy đứa / vắng
hung rồi, o vẫn chưa về a / anh muốn theo o suốt buổi chiều tà / trên
con đường nhỏ đưa về nhà o nớ / o nớ học trường ma xơ anh nhớ / e tay o rất
khéo lướt đường kim / mũi chỉ dài nếu rối có kiếm tìm / đưa anh gỡ hộ tơ lòng
chợt rối / thôi o nớ về đi không lại tối / mạ mắng chừ và ba cũng lo
ra / về học bài và nhớ tới anh nha / không anh tủi chẳng còn cười chi
mím ...”
Và cũng như từ cô , o còn là
cách xưng hô của người trong họ , trong đại gia đình nhà nội , để chỉ
chị gái hay em gái của bố . Có gia đình nề nếp có nhiều con gái không
cho các cháu nội gọi tên các o , mà bắt phải gọi là O chị , O em , O
út . Riêng mình , bên nội của mình ở tận Sa Đéc , tuốt trong
Nam , Ba mình chỉ có mỗi một người chị là con gái duy nhất trong nhà và
mình gọi bà bằng cô , là Cô Sáu , đúng theo thứ bậc trong một gia
đình Nam bộ . Ba mình là con út , là Chú Chín hay Cậu Chín . Mãi
đến khi về làm dâu nhà chồng , mình mới thực sự có người trong nhà để gọi
là o , dù khi đó O đã là người khuất mặt .
Đó là O Theo .
Mình không biết vì sao thuở đó O
Theo được gọi là O . Có thể do khi O đến giúp việc cho gia đình , O vẫn còn trẻ ,
và sau đó , ngày qua ngày O đã trở nên thân thuộc với mọi người trong nhà nên
O cứ là O , như một thành viên trong họ tộc . O không có gia
đình , cái tên Theo dường như cũng do trong nhà đặt cho O , một cái
tên có vẻ quê mùa , nôm na , giản dị , nhưng mình lại thấy rất là dễ thương .
Nhiệm vụ chính của O trong nhà là chăm và bồng thằng cu Nam , cái “đứa” về
sau là chồng mình . Có người hỏi O chơ O không có gia đình , không
con không cái rứa , rồi mai sau O chết ai thắp nhang cho O . O cười ,
nói thì có thằng cu Nam lo .
|
Thằng cu Nam thuở nhỏ |
Và đúng thế , từ khi nào mình
không còn nhớ nữa , ngày mùng bảy tháng mười một hằng năm trở thành ngày cả
nhà thằng cu Nam bày mâm cơm và thắp nhang khấn vái O nương theo hương khói mà về .
Nhưng mình không sao có thể hình dung ra O như thế nào . Nghe đâu O rất nhỏ
con , đầu húi ngắn gần như không có tóc , là một con người cần
cù , siêng năng , tận tụy , tảo tần , ai cũng quý .
Có một lần , cách đây không
lâu , chỉ chừng vài năm trước thôi , giữa đêm mình ngủ mơ , thấy
có một người phụ nữ trông hao hao người dì đã quá cố của mình , đến gần
mình , tay chìa ra mấy tờ tiền giấy . Nhìn kỹ thì là những tờ hai trăm
đồng ( nhắc lại là chỉ cách đây mấy năm thôi ) , những tờ
tiền cũng màu đỏ đỏ hồng hồng như khi Mạ chồng mình qua đời , trong cái hộp
gỗ nhỏ bà để lại với đủ thứ linh tinh có mấy tờ hai trăm đồng xếp thành từng xấp
năm tờ một , cứ bốn tờ để thẳng thì có một tờ xếp đôi kẹp lại . Trong
giấc mơ , người phụ nữ chìa các tờ tiền giấy đó trước mặt mình , vẻ
khẩn khoản , và hỏi chừng ni tiền có mua được áo quần chi không . Mình
nhìn kỹ người phụ nữ , ngờ ngợ và hiểu ra đó không phải là một người bình
thường . Giật mình tỉnh giấc , thì ra đó là giấc mơ . Nhìn đồng
hồ thì đúng mười hai giờ khuya . Và cũng vừa bắt đầu qua ngày mới ,
ngày mùng bảy tháng mười một , là ngày kỵ O . Mình gọi chồng mình dậy ,
kể lại câu chuyện và mô tả về người phụ nữ lạ lùng mình đã gặp trong mơ .
Anh bảo , là O đó . Là O về nhắc .
Cũng có một lần , không biết lo
toan bận bịu những gì mà cả nhà mình không ai nhớ , mãi đến mươi ngày hay
hai tuần sau mình mới sực nhớ ra ngày kỵ O , và ân hận vô cùng .
Nhưng lạ lắm , nhiều năm sau này , cứ vào khoảng thời gian tháng mười
tháng mười một âm này là mình hay có cảm giác mất cân bằng , người đôi khi
liêu xiêu và xâm xoàng như thiếu máu . Và rồi sau đó thì hết . Liệu O
có về nhắc chừng con hay không O ?
Năm nay , Đinh Dậu , là một
năm có hai tháng sáu , tháng dương đi trước tháng âm hẳn so với mọi năm ,
và facebook nhắc ngày kỵ O từ cách đây một tuần , do năm ngoái mình có đưa
hình cúng O lên dòng tâm trạng của mình . Nhưng năm nay , thằng cu
Nam của O đi vắng , nhà chỉ có con trai của hắn và vợ hắn thôi O .
Con chuẩn bị dần từ mấy bữa ni vì sợ sẽ quên mấy món đặc biệt của O . Là bộ
đồ cúng gồm bộ áo dài và đôi guốc , cái nón , gói thuốc lá Cẩm Lệ ,
dĩa trầu cau . Cơm thì có thịt ba chỉ phay với dưa giá con mới làm và mắm
rò , thịt bò trộn xà lách xoong với hành tây cà chua và trứng luộc ,
canh chua cá đối nấu với măng chua cà chua và thơm , và tất nhiên có dĩa
rau và với rau thơm , rau húng , rau tía tô , xà lách và giá đi
kèm . Kho thì cũng cá đối nhưng là kho nước , mà chi thì chi cũng phải
có nêm chút ớt bột vô cho khỏi tanh . Thêm ít muối sả , ít thịt bò kho
khô như ngày xưa Mạ thằng cu Nam hay bới cho hắn ăn dài ngày chầy tháng những
năm hắn đi học ở Hà Nội . Cơm nhà thôi , quê mùa bình dị chơ không
màu mè thịnh soạn gì nhưng thức ăn mô cũng mềm và dễ nhai dễ nuốt . Và đầu
tiên khi bắt đầu thắp nhang cũng có nước tráng miêng , cuối cùng khi thắp
nhang lần hai và lạy tạ thì có nước trà , là những thứ mọi khi thằng cu
Nam của O lo nhưng chừ hắn đi vắng nên con lo thay . Cả cái sớ con cũng
thay hắn viết , cứ viết theo lòng thành thôi , có chi không phải mong
O xá tội cho con O hí .
Kịp cúng O đúng ngọ , nhưng khi
đang loay hoay sắp xếp mọi thứ , bỗng dưng con nghe cái tách và cây đèn ly
bên trái tự nhiên bị nứt . Không biết con có làm chi phật ý O không .
Hay tại vắng mặt thằng cu Nam của O . Hay tại cuối cùng con quên bày cốc
rượu cúng O , mà mãi cuối cùng đến khi đã lạy tạ xong , dọn dẹp hết mọi
thứ con mới sực nhớ ra , trong khi chiều qua ra chợ con đã cố tìm mua cho
bằng được rượu ngon chơ không phải loại rượu có sẵn trong chai nhựa hình bầu ,
nhìn thì đẹp mà bên trong toàn lõng bõng như rượu pha nước lã không có mùi vị
gì . Rượu người bán bọc trong túi ni lông , về nhà con còn cho vô thẩu và
dán nhãn lên nắp kẻo sợ ai lấy nhầm . Con cũng không nhớ rõ mọi năm cúng O
có cúng rượu hay không nữa , vì mọi khi đó không phải là chuyện con quen lo .
Nhưng thôi nếu con quên và đúng ra phải cúng thì O đừng giận con nghe O .
Chừ con cũng bắt đầu quên trước quên sau , tuổi già đã bắt đầu sầm sập đến
với con từ nhiều năm rồi O nợ .
Và rồi cũng lo xong chuyện trên đầu
trên cổ , và cứ giàu làm kép hẹp làm đơn , như ngày xưa Mạ chồng
mình vẫn nói . Trưa ni cúng O xong , mình chỉ kịp cùng con trai mang
cơm và thức ăn vào nhà , ăn vội vã , xong dẹp tạm đó và đi
ngay , vì còn phải về Vỹ Dạ . Hôm nay chủ nhật , mình trực với Mạ
mình , từ sớm . Đường đầy nghịt xe , có lẽ do ngày ni cũng là
ngày lễ Giáng sinh . Đến tối về mới đốt được đồ cúng . Dù khi đó mưa
đang lất phất bay nhưng mọi thứ đã bắt lửa và cháy rất ngọt . Mình chỉ ngồi
lựa các thứ đưa dần vào , giấy tiền vàng bạc , áo quần guốc nón và rương .
Còn con trai thì dùng que cời lửa . Hai mẹ con cứ tức cười cho mình khi nổi
lửa đốt đồ cúng đúng cái đêm mọi người đón Chúa giáng sinh ... Nhưng mọi
thứ đã cháy rất trọn vẹn . Cả những cọng tre hay gỗ của cái rương giấy
cũng cháy trọn vẹn .
O ơi , từ o của người Huế chỉ
dành cho các cô gái còn trẻ , và với tuổi tác , o sẽ từ từ chuyển
thành mệ , thành mụ , một cách tự nhiên , chẳng chút hàm ý chê
bai dè bỉu nào . Trong nhà thì o của bố mẹ là bà o của con cái . Nhưng
O vẫn mãi là O , với thằng cu Nam và cả vợ con hắn . Bởi vì chẳng ai
chỉ vẻ , mà lạ thiệt , con trai thằng cu Nam cũng nói “cúng O Theo” .
O Theo . Như thử hắn biết O , quen O . Như thử O là người cùng
thời với ba mẹ hắn . Phải chăng đó chính là sự huyền nhiệm của cánh cửa tử
sinh , để một khi đã bước qua cánh cửa đó , vượt qua bến mê , thuộc
về một cõi đời khác , thì mặc nhiên mọi tuổi tác ở trần gian này đều ngưng
đọng lại .
Để O vẫn rứa , từ nớ ni ,
không già thêm chút mô hết .
Vẫn là O Theo , O ơi .
Ngày kỵ O
Mùng bảy tháng mười một năm Đinh Dậu
nhằm 24.12.2017
|
Cúng cơm O năm Đinh Dậu , nhằm ngày 24.12.2017 |
|
Cúng cơm O năm Giáp Ngọ , nhằm ngày 28.12.2014 , là ngày ra mắt sách Phạm Anh Minh ( 10 năm ngày mất ) . Sáng sớm , thằng cu Nam ra chợ mua vội ít món để thắp nhang cúng O . Mọi thứ ở đây cứ rối bời như lòng dạ của cả nhà lúc đó . |
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire