Ce portfolio se veut un objet de recherche et de découverte, un lieu de partage et d’échanges entre « alter » et « ego ». Tous les commentaires seront donc les bienvenus. J’en remercie par avance leurs auteurs.

« Sẽ có một ngày trên hành trình đến với những cánh đồng Abydos của Osiris dương trần tục luỵ em bỏ lại đàng sau cả những thân sơ giận thương yêu ghét... »


Chers collègues,


Après une assez longue période de tâtonnements, voici enfin le fruit de mes efforts continus.

J’ai le grand plaisir de mettre à votre disposition un e-portfolio que j’ai conçu comme outil d’accompagnement à mon auto-formation, et en tant qu’enseignante-chercheur-formateur (ou ... chercheuse-formatrice ?), ceci dans le but de favoriser des échanges et contacts avec des collègues d’ici et d’ailleurs.

J’aurais aimé un outil plus approprié (pour plus de facilité dans la conception et dans la lecture), mais je n’en ai pas trouvé. Je compte donc sur votre compréhension.

Si les jeunes collègues y trouvent quelque utilité pour leurs réflexions, ou pour alimenter et enrichir leur vécu professionnel, ce sera à ma très grande joie, et j’en serai bien honorée.

Je compte aussi sur vos remarques, suggestions et propositions (qui seront ajoutées en fin de chaque article ou en bas de la page) pour pouvoir améliorer cet outil. Vous pourriez de même me les communiquer par email (phamthi.anhnga@yahoo.fr).

Avec mes sincères remerciements,

Et Bonne Année du Buffle !


Anh Nga

jeudi 17 octobre 2013

Nguyễn Thúy Loan và ký ức về Thầy giáo cũ (Thầy Phạm Kiêm Âu)


BẢN CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU

Trong khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này [1]. Các câu trả lời xin gởi về:
  - dưới dạng file: địa chỉ email buupham@dng.vnn.vnpham-thi-an@voila.fr
  - hoặc dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317 / 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.



[1] Nếu các hàng để trống không đủ chỗ để trả lời, Chị có thể kéo dài hoặc sắp xếp thế nào cho thuận tiện.


Một số thông tin riêng về Chị

Họ tên của Chị: ..Nguyễn Thị Thúy Loan .......................................................................................
Tuổi hiện nay: .......53 (sinh năm 1957).......................................
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
    - tại trường ...... Đại học Sư Phạm Huế..................................................................
    - lớp ........................... hoặc từ lớp   ................. đến lớp   ...................
    - năm ..1, 2, 3.......................            hoặc từ năm .1976................ đến năm .1979..................
    - (các) môn học:               ×□ Pháp văn                         □ Toán                   □ Lý Hoá                □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
    - từ năm 1980  đến năm 1992 : Giáo viên tiếng Pháp   tại: Trường PTTH Thái Phiên – Đà Nẵng
    - từ năm 1992  đến năm 1994 : Giáo viên tiếng Pháp   tại: Trường PTTH Chuyên Lê Quý Đôn - ĐN
    - từ năm 1994  đến năm 2003 : Giảng viên tiếng Pháp tại: Trường Đại học Sư Phạm – ĐHĐN
    - từ năm 2003  đến năm 2010 : Giảng viên tiếng Pháp tại: Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN
    - hiện nay: Giảng viên chính – Khoa Pháp – trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHĐN 


1. Theo Chị, Thầy Phạm Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a - ..Lương tâm
2a - .Mẫu mực
3a - ..Tình cảm

Xin Chị giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b - .Thầy giảng dạy rất nhiệt tình, tận tâm, hết lòng vì sinh viên
2b - .Thầy luôn giữ tác phong mẫu mực của một nhà giáo, từ việc đến lớp đúng giờ, đến lời nói, cử chỉ, cung cách.
3b - Thầy hiểu và cảm thông với những khó khăn nhất định của sinh viên, thầy luôn có lời động viên hay an ủi đúng lúc.

2. Điều gì là ấn tượng nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Giọng Thầy to, rõ, khi Thầy cất tiếng giảng bài có sức thu hút đặc biệt. Thầy là người Nam nên giọng nói của Thầy rất tạo ấn tượng với tôi khi sống và học tập trong một môi trường mà đa số đều nói giọng Huế, trong đó có tôi.

3. Trong thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc thêm với Thầy không ?
                                                ×□ Có                           □ Không 

Nếu có, những dịp đó là do :
□ Chị chủ động tiếp xúc với gia đình Thầy
□ Gia đình Chị là chỗ quen biết với Thầy
×□ (trường hợp khác, xin ghi rõ là gì) Có đôi lần Thầy mời một số sinh viên trong lớp đến nhà Thầy chơi, lần nào cũng có tôi.

4. Chị có biết ít nhiều về gia đình của Thầy không?
                                                □ Có                             □ Không

Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Tôi không biết nhiều về gia đình Thầy, ngoài việc Thầy kể là phần lớn các con Thầy đều theo học tiếng Pháp, cũng như Cô (hiền thê của Thầy) lúc còn đi học cũng học tiếng Pháp. Có một lần được Thầy mời đến nhà chơi, Cô cũng có ra phòng khách tiếp chuyện, Thầy đưa một bài đọc tiếng Pháp cho Cô bảo Cô đọc cho chúng tôi nghe.

5. Xin Chị thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp, bên ngoài...) cũng như về sau.
Kỷ niệm đáng nhớ về Thầy tôi còn lưu giữ nhiều, xin kể ra đây 3 chuyện.

1) Năm thứ hai, ngoài môn Grammaire, chúng tôi còn được học với Thầy môn Lecture expliquée, Thầy giảng rất hay và tôi rất thích. Có một lần Thầy giảng một bài đọc của Victor Hugo, bài đọc ngắn kể chuyện hai đứa trẻ nghèo đi lang thang bên bờ hồ, gặp một phụ nữ dáng vẻ giàu có, ăn mặc sang trọng cũng đang dẫn con đi dạo. Đứa bé con nhà giàu cầm trên tay một mẩu bánh ăn dở, tỏ vẻ phụng phịu không muốn ăn nữa. Bà mẹ dỗ mãi không xong bèn bảo con vất xuống hồ cho thiên nga ăn. Hai đứa trẻ nghèo từ khi nhìn thấy mẹ con người phụ nữ giàu có chỉ thèm thuồng nhìn mẩu bánh trên tay cậu bé nhà giàu, chỉ đợi cho hai mẹ con quay lưng đi, đứa lớn hơn nằm xuống sát mép hồ, lấy cây khều miếng bánh trong khi bầy thiên nga cũng sấn sổ bơi đến. Thằng bé vớt được miếng bánh sũng nước vui mừng chia ngay cho em.
Câu chuyện cảm động ấy lại thêm phần cảm động vì những lời bình của Thầy. Có một lúc giọng Thầy nghẹn ngào và tôi nhớ nước mắt mình cũng tuôn trào khi Thầy nói : Il n’y a pas de plus grande douleur pour un père ou une mère d’entendre ses enfants crier : J’ai faim et de n’avoir rien à leur donner. Thầy nói đến đấy thì nước mắt Thầy cũng tuôn. Những năm 77, 78 ấy, đói ăn là sự thường tình, nhưng nỗi lòng của Thầy tôi cảm thấy mình hiểu được, và đã khiến tôi nghĩ đến cha mẹ mình, cũng vất vả, lo toan, hi sinh mọi bề để con cái không phải thiếu ăn thiếu mặc. Sau này khi lập gia đình, rồi có con, những khi vất vả ngược xuôi vẫn không đủ lo cho con, tôi lại nhớ đến Thầy, nhớ những giọt nước mắt của Thầy và của chính mình trong buổi học ấy. 

2) Tôi học đến năm thứ ba thì em gái tôi từ Đà Nẵng ra học năm thứ nhất. Thầy cũng dạy em gái tôi và Thầy biết đó là em tôi. Cuối năm thứ nhất lớp em tôi phải đi lao động xa 3 tuần. Buổi sáng ngày đi, xe đến đón tại trường, tôi đến trường đưa em tôi đi. Hai chị em bịn rịn đưa tiễn nhau, lòng tôi lo lắng vô kể vì em tôi sức khỏe yếu, lại đang bị cảm. Hai chị em chỉ còn 5 đồng, tôi đưa cho em tôi cầm đi nhưng em tôi lại nhất định không chịu nhận vì cũng lo lắng cho chị ở lại không có tiền xoay sở cách nào, Em tôi đã lên xe mà số tiền 5 đồng ấy cứ dằng co qua lại. Bỗng đâu Thầy đi đến gần chỗ hai chị em tôi và Thầy ôn tồn bảo em tôi cứ cầm tiền tôi đưa, Thầy quan sát hai chị em từ một lúc lâu rồi và Thầy rất xúc động khi thấy hai chị em nhường nhịn cho nhau. Thầy bảo em tôi cứ cầm tiền và yên lòng mà đi, Thầy nói nếu cần Thầy sẽ cho tôi mượn tiền để sống trong khi chờ được phát học bỗng. Thầy nói đến đâu nước mắt chị em tôi trào ra đến đó. Tôi rất hiểu Thầy cũng vô cùng vất vả để lo miếng ăn cho gia đình, nhưng Thầy cũng sẵn sàng chia xẻ với sinh viên học trò Thầy lúc khó khăn. Tấm lòng của Thầy, tình cảm của Thầy dành cho chị em tôi, chẳng khi nào tôi quên được. 

3) Năm học thứ ba của tôi tại trường ĐHSP Huế cũng là năm đại hạn của tôi. Vì một số bạn trong lớp và một số bạn ở lớp khác vượt biên mà tôi bị chịu kỷ luật cảnh cáo toàn trường. Lỗi của tôi lúc ấy đối với Hội đồng kỷ luật nhà trường là đã không « tố giác » việc làm sai trái ấy trong khi tôi biết rõ. Ngày có quyết định cảnh cáo, cô thư ký văn phòng Khoa Ngoại ngữ đã đem vào lớp với yêu cầu của Nhà trường phải đọc lên trước lớp. Hôm đó là giờ của Thầy. Khuôn mặt Thầy lộ rõ nét buồn bã, Thầy nhẹ nhàng đem quyết định đưa cho tôi và dặn tôi hết giờ đến gặp Thầy. Theo lời dặn, tôi đến gặp Thầy và lại một lần nữa, Thầy nói trong nước mắt rằng Thầy rất buồn và tiếc cho tôi. Thầy rất bất ngờ không hề biết những chuyện xảy ra. Dịp này tôi cũng thổ lộ nỗi lòng của mình với Thầy, rằng tôi không thể làm cái việc « tố giác » trái với lương tâm đạo đức mà trước đây tôi đã được dạy dỗ như vậy được. Thầy hoàn toàn thông cảm với tôi. Tôi tin tưởng hoàn toàn ở Thầy nên tôi có cho Thầy biết ý định thôi học của tôi. Thời gian sau chuyện này Thầy chủ động gặp tôi nhiều lần để khuyên tôi cố gằng vượt qua, đừng bỏ học. Tôi cảm động vô cùng và tôi đã nghe lời Thầy, tôi đã cố gắng vượt qua. Tôi thấy Thầy cư xử hoàn toàn giống như một người Cha, thương yêu, bảo ban, chia xẻ, thông cảm, động viên. Ngoài gia đình là chỗ dựa vững chắc của tôi, ở thời điểm ấy, Thầy là một trong những người hiếm hoi đến với tôi, an ủi tôi, trong khi đa số đều ghẻ lạnh, hả hê.           

6. Trong việc dạy học hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn, giận, bất bình ... hay không ?
                                                ×□ Có                           □ Không 

Nếu có, xin Chị nói rõ.
Có một điều tôi không đồng ý với Thầy là vào giờ học của Thầy, Thầy buộc sinh viên ngồi chỗ cố định theo bản đồ lớp, Thầy đặt cho sinh viên một số kèm với ký hiệu G (Gauche) hoặc D (Droite). Thầy điểm danh hay gọi lên bảng theo ký hiệu số này chứ không gọi tên chúng tôi. Tôi nhớ là trong lớp rất nhiều bạn không thích Thầy do cách tổ chức này của Thầy. Tôi nhớ có lần cũng đã lễ phép góp ý với Thầy để Thầy gọi tên chúng tôi chứ đừng gọi bằng số, tôi nói nous ne sommes pas des prisonniers. Thế nhưng Thầy nói rằng từ lâu Thầy vẫn hành xử như thế từ thời Thầy còn dạy ở các trường trung học mà không có vấn đề gì. Nhưng Thầy chỉ gọi chúng tôi bằng số ở trong lớp thôi, ngoài lớp Thầy gọi tên.   

7. Thầy có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận xét gì về những điều đó ?
Thầy tuyệt đối không thích học sinh đi trễ, Thầy định nghĩa đi trễ như sau : Être.en retard, c’est arriver en classe après le professeur. Và Thầy cũng thường nói vui : Si vous arrivez en même temps que moi, vous pouvez me bousculer pour entrer dans la classe avant moi. Thầy cũng tuyệt đối không thích sinh viên nói chuyện riêng khi Thầy giảng bài. Có nhiều bạn ở lớp tôi, phần lớn là nam sinh viên, không thích Thầy vì cho rằng Thầy quá nguyên tắc và cứng ngắc. Nhưng riêng tôi, tôi nghĩ những nguyên tắc ấy của Thầy là hoàn toàn đúng đắn. Chúng tôi được đào tạo để ra làm thầy, chúng tôi phải được học tập không những kiến thức chuyên môn mà cả về tác phong, cư xử chuẩn mực của một nhà giáo. Sau này ra đời, đi dạy học như Thầy, tôi càng thấy thấm thía với cách giáo dục của Thầy vì càng ngày môi trường giáo dục càng suy thoái, theo nghĩa rộng cũng như nghĩa hẹp. Học sinh, sinh viên cứ tha hồ đi trễ, vì giáo viên cũng tha hồ bê trễ trong giảng dạy nên rốt cuộc phải xuê xoa, làm qua loa với nhau. Có thể nói hiện nay, nếu làm việc đúng đắn, có lương tâm đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng mình, tôn trọng người khác, sẽ trở nên lạc loài, bị cô lập, thậm chí bị chế giễu. Làm việc công tâm sẽ bị xem là « dũng sĩ diệt sinh viên ». Tôi vẫn cố gắng làm theo lời Thầy dạy, nhưng tôi không phạt sinh viên đi trễ, bỏ qua khi sinh viên làm bài không trung thực, chấp nhận những ác cảm của người khác để trung thành với những tâm nguyện của mình, với đạo đức lương tâm của một con người nói chung và nhà giáo nói riêng, những điều tốt đẹp mà tôi đã được học từ các Thầy Cô của mình xưa kia, nhất là từ Thầy Âu.      

8. Khi đã hết học với Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
                □ Rất thường xuyên              □ Thường xuyên                □ Thỉnh thoảng                     ×□ Không bao giờ 

Nếu có liên lạc, thì đó là những dịp:
□ Chị về thăm hay đến thăm Thầy         □ Học sinh cũ tổ chức gặp mặt với Thầy
□ Thầy đến thăm Chị                            □ Thư từ qua lại giữa thầy trò cũ
□ (Trường hợp khác, xin ghi rõ) ..............................................................................................

9. Trường hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
Rất tiếc là sau khi ra trường, tôi đã phải ngược xuôi để có được việc làm, rồi cuộc sống với mọi nỗi lo toan đã không tạo cơ hội cho tôi liên lạc với Thầy.

10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
□ Có                                        ×□ Không

Nếu có, xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................

11. Thầy có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
                                                □ Có                            ×□ Không

Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................

12. Khi gặp lại các bạn cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Có lẽ chuyện điểm danh và gọi tên sinh viên bằng số.

13. Khi Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị khi nghe tin đó ra sao ?
Tôi chỉ hay tin rất lâu sau đó. Cảm nhận của riêng tôi là rất buồn, rất ân hận đã không biết kịp để đến thắp một nén hương tiễn biệt Thầy, một người Thầy mà tôi rất yêu mến kính trọng.

14. Theo Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
Cho riêng tôi thì nhiều. Thầy dạy cho tôi lòng tự trọng, sự trung thực, lòng dũng cảm, sự thông cảm, bao dung với người khác, lòng trắc ẩn, tâm tình chia xẻ với người gặp hoạn nạn, đau khổ. Thầy dạy bằng cả tấm lòng của mình nên những bài học của Thầy thấm sâu trong tôi.   

15. Chị có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới” và “nữ giới” không?
Không hề. Tôi không hiểu câu hỏi này. Tôi thấy mình là nữ giới nhưng tôi có chủ quan nghĩ rằng tôi được Thầy quan tâm đặc biệt. Có lẽ vì tôi học giỏi chăng ?.

16. Theo Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với Thầy?
Theo tôi thì khác. Thầy đối với tôi ngoài là một người thầy, tôi còn thấy Thầy như một người Cha. Với các Thầy Cô khác dạy cùng thời với Thầy, tôi không có cảm giác này.

17. Theo Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được ghi nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để làm gương cho các thế hệ sau không ?
Những đóng góp của Thầy cho nền giáo dục của nước nhà là rất lớn. Giá trị cuộc sống lớn nhất mà Thầy để lại chính là Thầy, tấm gương không tì vết của lương tâm chức nghiệp, đạo đức làm người và đạo đức nhà giáo, của lòng nhân hậu, chung thủy, của tình người, tình thầy trò.

18. Chị còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể “gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
Giả định tôi được gặp và nói chuyện với Thầy, thì tôi sẽ bảo Thầy thế này : Thầy ơi, Thầy ra đi để lại một khoảng trống không gì che lấp được. Con đã buồn vì sự mất mát ấy nhưng càng sống con càng thấy không chừng Thầy ra đi như vậy mà lại hay hơn, vì như thế Thầy không phải chứng kiến những sự nhiễu nhương lũng đoạn suy thoái khắp mọi lãnh vực trong xã hội, cả trong môi trường giáo dục nơi Thầy đã ươm mầm cho không biết bao nhiêu thế hệ. Nếu còn trên cõi đời này có lẽ Thầy sẽ thất vọng và đau khổ nhiều. Càng sống con càng thấy những điều Thầy dạy con sao mà đúng quá Thầy ạ, chẳng hạn như Thầy hay nói cuộc đời không dành phần tốt đẹp nhất cho người xứng đáng nhất đâu. Rằng phải cố mà bước qua cửa hẹp, vì con đường rộng dẫn đến hư hao mất mát. Gide bảo thế, Thầy cũng khuyên con thế, nhưng mười người thì đến chín người vẫn chọn con đường thênh thang Thầy ạ. Dễ đi hơn, mà cũng dễ hòa đồng hơn. Qua cửa hẹp thì thui thủi một mình. Nhưng đó là số phận do con chọn, vì con muốn mình được là mình, như lời Thầy vẫn khuyên con xưa kia. Hãy là chính mình.   

19. Chị có đồng ý cho chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
                                                ×□ Đồng ý                                □ Không đồng ý
Nếu có dịp thuận tiện.


Xin chân thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị Anh Nga)




[*] Nếu các hàng để trống không đủ chỗ để trả lời, Chị có thể kéo dài hoặc sắp xếp thế nào cho thuận tiện.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Jeanne d'Arc 1960-1973

Jeanne d'Arc 1960-1973
classes de 7e et de 8e

classe de 4e

ENS de Hué 1973-1977

ENS de Hué 1973-1977
4e année

Université de Rouen 1996-1997

Université de Rouen 1996-1997
salle de documentation DESCILAC - le 9 janvier 1997

dernier cours de méthodologie 1997

Université de Rouen 1999-2000

Université de Rouen 1999-2000
soutenance de thèse

avec Anh Hai

... et les copains copines

ENS de Hué 2003-2004

ENS de Hué 2003-2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Bangkok 2006

Bangkok 2006

ESLE de Hué 2006-2007

ESLE de Hué 2006-2007

Siem Reap 2007

Siem Reap 2007
anciens Rouennais

chez Minh 2008

chez Minh 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Vientiane 2008

Vientiane 2008
Avenue Lane Xang

Université Nationale du Laos

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008


đăng quang 2008

đăng quang 2008

kỷ sửu 2009

kỷ sửu 2009
đền huyền trân

trúc lâm thiền viện

chez phan thuận an 2009

chez phan thuận an 2009

dans le soleil et dans le vent

thả thơ 2009

thả thơ 2009
trên sông Hương

tiến vào chung kết

Fai Fo 2009

Fai Fo 2009

canh dần 2010

canh dần 2010
chùa Từ Lâm

phật tử Quảng Viên

phật tử Quảng Viên
chùa Tịnh Giác

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)
Nam-Nga Tuấn-Hà Phượng Chôm Bư Nin Hề + Tùng Tú