Ce portfolio se veut un objet de recherche et de découverte, un lieu de partage et d’échanges entre « alter » et « ego ». Tous les commentaires seront donc les bienvenus. J’en remercie par avance leurs auteurs.

« Sẽ có một ngày trên hành trình đến với những cánh đồng Abydos của Osiris dương trần tục luỵ em bỏ lại đàng sau cả những thân sơ giận thương yêu ghét... »


Chers collègues,


Après une assez longue période de tâtonnements, voici enfin le fruit de mes efforts continus.

J’ai le grand plaisir de mettre à votre disposition un e-portfolio que j’ai conçu comme outil d’accompagnement à mon auto-formation, et en tant qu’enseignante-chercheur-formateur (ou ... chercheuse-formatrice ?), ceci dans le but de favoriser des échanges et contacts avec des collègues d’ici et d’ailleurs.

J’aurais aimé un outil plus approprié (pour plus de facilité dans la conception et dans la lecture), mais je n’en ai pas trouvé. Je compte donc sur votre compréhension.

Si les jeunes collègues y trouvent quelque utilité pour leurs réflexions, ou pour alimenter et enrichir leur vécu professionnel, ce sera à ma très grande joie, et j’en serai bien honorée.

Je compte aussi sur vos remarques, suggestions et propositions (qui seront ajoutées en fin de chaque article ou en bas de la page) pour pouvoir améliorer cet outil. Vous pourriez de même me les communiquer par email (phamthi.anhnga@yahoo.fr).

Avec mes sincères remerciements,

Et Bonne Année du Buffle !


Anh Nga

jeudi 3 octobre 2013

Phát biểu của Họa sĩ Đặng Mậu Tựu (CT Hội Văn Học Nghệ Thuật TT-Huế) nhân buổi ra mắt cuốn sách về Ngô Kha




Sách Ngô Kha trong ngày ra mắt (05.02.2013)


Kính thưa Quý vị Quan khách,
Kính thưa các anh chị em Văn nghệ sĩ
   các anh chị em Phong trào Đô thị
   cùng các bạn thanh niên, sinh viên học sinh,
Nhà thơ - nhà giáo Ngô Kha là một biểu tượng cho khí phách, lòng dũng cảm, sự trung thực và hành động dấn thân của văn nghệ sĩ, trí thức và tuổi trẻ Huế trong những năm tháng đầy hào hùng bất khuất trước 1975 trong lòng chế độ cũ, với những khát vọng và lý tưởng đẹp về Hòa bình, đất nước thống nhất, công bằng xã hội, con người sống trong tình yêu thương, nhân bản.
Sự nghiệp thơ của ông càng ngày càng được khẳng định nhiều mặt, nhiều góc độ đối với giới nghiên cứu phê bình văn học và giảng dạy, nghiên cứu sinh ở các trường đại học, nhất là sự cách tân thơ của ông và một lối thơ dấn thân có phong cách riêng, đậm chất hiện đại của ông ngày nay được đánh giá cao.
Hành trình dấn thân của ông về phương diện một trí thức, một nhà giáo, một văn nghệ sĩ đối với đất nước, đối với nhân dân, đặc biệt sự hy sinh lẫm liệt đầy chất huyền thoại của ông rất đáng vinh danh như mẫu mực của một trí thức nhập cuộc, đau đáu, thiết tha với thời cuộc, với sự sống còn của tổ quốc. Ông là một tấm gương đầy bi hùng, soi vào đó có thể thấy gương mặt của cả một thế hệ tuổi trẻ Huế bất khuất, kiên cường, bi tráng trong những năm tháng gian lao trước đây.
Năm nay kỷ niệm 40 năm ngày ông mất, Hội Liên Hiệp Văn Học Nghệ Thuật kết hợp với Hội Nhà Văn Thừa Thiên - Huế, Thành Đoàn Huế rất lấy làm vinh dự tổ chức buổi ra mắt tập sách « Ngô Kha – Hành trình thơ, hành trình dấn thân & ngôi nhà vĩnh cửu » này. Chúng tôi đang tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhất trong dịp 40 năm ngày mất của nhà thơ - nhà giáo Ngô Kha, bằng một sản phẩm văn hóa - nghệ thuật công phu, có giá trị có thể nói là đích thực.
Tập sách này phải nói là qui tụ được các tên tuổi văn nghệ sĩ tiêu biểu cho Huế, miền Trung và cả nước viết về Ngô Kha, như các anh Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trịnh Công Sơn, Đinh Cường, Bửu Chỉ, Bửu Ý, Nguyễn Đắc Xuân, Thái Ngọc San, Tần Hoài Dạ Vũ, Lê Văn Ngăn, Trần Thùy Mai, Nguyễn Phú Yên, Chu Sơn, Trần Kiêm Đoàn, Lê Nhược Thủy, Võ Quê, Nguyễn Xuân Hoa, Lê Khắc Cầm, Trương Thìn, Trần Đình Sơn Cước, … Nó còn được các nhà phê bình tên tuổi cả nước cộng tác như Đỗ Lai Thúy ở TP. Hồ Chí Minh, và các nhà nghiên cứu là tiến sĩ, thạc sĩ, các giảng viên chính của các trường đại học ở Hà Nội như Diêu Lan Phương, ở Huế như Nguyễn Thanh Tâm, Hoàng Thụy Anh, Phạm thị Anh Nga, Bửu Nam, Phạm Phú Phong, ở TP. Hồ Chí Minh như Trần Thị Mỹ Hiền … Ngoài ra các anh em tên tuổi nổi bật của Phong trào cũng cộng tác tích cực như Lê Văn Thuyên, Trần Văn Hòa, Nguyễn Duy Hiền, Lê Văn Lân, Hoàng Trọng Tấn, Lê Viết Dũng, Nguyễn Thanh Văn …
Chừng đó tên tuổi, với các bài viết nhiệt tâm, nhiều chiều, khẳng định thêm giá trị cuốn sách.
Chúng tôi đánh giá cao công trình này của nhóm thực hiện gồm các anh Nguyễn Xuân Hoa, Nguyễn Nhiên và đặc biệt là công sức, tâm huyết đêm ngày của hai chủ biên là TS. Bửu Nam và TS. Phạm thị Anh Nga. Cũng như chúng tôi trước đây đã lấy làm vinh dự tổ chức ra mắt tập sách « Bửu Chỉ - Dường bay nghệ thuật & Ký ức trần gian » của nhóm thực hiện (ngoài hai chủ biên Hà Nội, Huỳnh Như Phương ở TP Hồ Chí Minh, TPTPnêu trên, còn có các anh chị Phạm Phú Phong, Nguyễn Nhiên, Trần Thị Tường Vy). Trong vòng hai tháng mà hai công trình phải nói là khá đồ sộ để tưởng niệm hai gương mặt văn nghệ và trí thức tiêu biểu của Huế là Ngô Kha và Bửu Chỉ là điều rất đáng biểu dương. Đó là công sức, nhiệt tình, trí tuệ của một tập thể rất đáng ghi công. Tập sách về Bửu Chỉ đã có một tiếng vang tốt trong dư luận cả nước, chúng tôi mong rằng cuốn sách công phu, bề thế này về nhà thơ Ngô Kha cũng có tiếng vang tương tự.
Đặc biệt buổi ra mắt được tổ chức tại nơi nguyên là Tổng Hội Sinh Viên, đầu não của các phong trào tranh đấu từ 1963 đến 1975, nơi khi còn sống, anh Ngô Kha thường lui tới bàn bạc, tham gia tranh đấu. Địa điểm này đã trở thành một nơi thiêng liêng đối với tuổi trẻ Huế, và việc tổ chức ra mắt tập sách ở nơi này do đó là việc làm vô cùng có ý nghĩa.
Một lần nữa, chúng tôi trân trọng giới thiệu cuốn sách với tất cả quý vị có mặt ở đây với tất cả tình cảm ưu ái nhất của chúng tôi.
Kính chúc quý vị một năm mới Quý Tỵ sắp đến nhiều thành công, niềm vui và sức khỏe.

TM. Hội LH Văn Học Nghệ Thuật TT-Huế
Chủ tịch,
Đặng Mậu Tựu

Các anh Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Khoa Điềm và các văn nghệ sĩ, anh chị em Phong trào Đô thị cùng các quan khách trong buổi ra mắt sách


Chị gái nhà thơ Ngô Kha (hiện ngụ tại ngôi nhà ở Thế Lại Thượng, nơi có bàn thờ của Ngô Kha)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Jeanne d'Arc 1960-1973

Jeanne d'Arc 1960-1973
classes de 7e et de 8e

classe de 4e

ENS de Hué 1973-1977

ENS de Hué 1973-1977
4e année

Université de Rouen 1996-1997

Université de Rouen 1996-1997
salle de documentation DESCILAC - le 9 janvier 1997

dernier cours de méthodologie 1997

Université de Rouen 1999-2000

Université de Rouen 1999-2000
soutenance de thèse

avec Anh Hai

... et les copains copines

ENS de Hué 2003-2004

ENS de Hué 2003-2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Université d'Hélouan - Égypte 2004

Bangkok 2006

Bangkok 2006

ESLE de Hué 2006-2007

ESLE de Hué 2006-2007

Siem Reap 2007

Siem Reap 2007
anciens Rouennais

chez Minh 2008

chez Minh 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Pagode Từ Lâm (Hué) 2008

Vientiane 2008

Vientiane 2008
Avenue Lane Xang

Université Nationale du Laos

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008

Bình Châu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2008


đăng quang 2008

đăng quang 2008

kỷ sửu 2009

kỷ sửu 2009
đền huyền trân

trúc lâm thiền viện

chez phan thuận an 2009

chez phan thuận an 2009

dans le soleil et dans le vent

thả thơ 2009

thả thơ 2009
trên sông Hương

tiến vào chung kết

Fai Fo 2009

Fai Fo 2009

canh dần 2010

canh dần 2010
chùa Từ Lâm

phật tử Quảng Viên

phật tử Quảng Viên
chùa Tịnh Giác

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)

Huý nhật lần 7 của em Minh (5.10.2011 - 9.9 ÂL)
Nam-Nga Tuấn-Hà Phượng Chôm Bư Nin Hề + Tùng Tú