BẢN
CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU
Trong
khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai
đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh
trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm
một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con
gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học
Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm giúp cho Anh
Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn và trong ký ức
các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công việc này . Các câu trả lời xin gởi
về:
- hoặc
dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317
/ 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.
Một số
thông tin riêng về Chị
Họ tên của Chị: ..MAI THỊ BĂNG THANH
Tuổi hiện nay: ...57 tuổi .
(nếu thấy có điều gì không tiện, Chị
có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
- tại trường ..Nữ Trung Học ĐỒNG
KHÁNH HUẾ
- lớp .Đệ nhất A 2....................... hoặc từ lớp .................
đến lớp ...................
- năm .....1971.................... hoặc
từ năm ................. đến năm ...................
- (các) môn học: □ Pháp văn* □ Toán □ Lý Hoá □ ......................
Nghề nghiệp của Chị:
- từ năm .1978....... đến năm .......1982.. : ...Bác sĩ tại Sở Y tế Bình
Trị Thiên. : ........................................
- từ năm 1982......... đến năm ..2008 .... : .....Bác sĩ tại Trung tâm Y
tế Quận 3 TP HCM ............................................. tại: ........................................
- từ năm .2008....... đến nay :
Nghỉ hưu ......... :
................................................... tại: TPHCM........................................
-
....................................................................................................................................................
- hiện nay: .....................................................................................................................................
1. Theo Chị, Thầy Phạm
Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào các ô dưới đây 3 từ mà theo
Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a
– Tậntâm
|
2a
- Đạođức
|
3a
- Côngbằng
|
Xin Chị
giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b – Thầy hết lòng dạy cho học trò tất cả
những kiến thức mà Thầy có được và sẵn sàng chỉ bảo tận tình cho đến khi học
trò hiểu bài mới thôi
|
2b - .Thầy là tấm gương đạo đức cho học trò
noi theo Chúng tôi đã cố gắng sống như Thầy đã sống
|
3b - .Thầy thương yêu tất cả học trò như
con đẻ , không hề đối xử phân biệt với bất cứ ai , dù người học trò đó học
kém , hay nghèo khó
|
2. Điều gì là ấn tượng
nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy
Thầy là người rất đúng giờ và không cho phép bất cứ 1 học
sinh nào vào lớp sau Thầy Thầy cũng rất
nghiêm khắc trong giờ học và bất cứ 1 lỗi nào dù nhỏ cũng bị Thầy phạt . Thầy
còn kiểm tra bài rất gắt gao nên chúng tôi luôn luôn phải học bài và làm bài kiểm
tra rất kỹ
Điều ấn tượng nhất của tôi đối với THẦY là THẦY nhớ tên tất
cả các học trò . Vào nhận lớp là THẦY làm ngay 1 danh sách kèm theo danh sách
là những tấm hình 3 -4 của từng người mà Thầy lập thành 1 bản danh sách đặc biệt
của THẦY và ngay buổi học thứ 2 Thầy đã nhớ tên gần hết tất cả hoc sinh trong lớp
với các chỗ ngồi không được phép thay đổi trong suốt cả năm học
3. Trong
thời gian học với Thầy, ngoài những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc thêm với
Thầy không ?
□* Có □ Không
Nếu có, những dịp đó
là do :
□ Chị chủ động tiếp xúc
với gia đình Thầy
□ Gia đình Chị là chỗ
quen biết với Thầy
□ (trường hợp khác, xin
ghi rõ là gì)
.Vì là 1
học sinh xuất sắc nên được Thầy lưu tâm , và bản thân cũng muốn học thêm , Thầy
đồng ý bồi dưỡng đặc biệt cho 1 nhóm học sinh về môn tiếng PHÁP nhưng đặc biệt
là không bao giờ thu học phí .
4. Chị có biết ít nhiều
về gia đình của Thầy không?
□* Có □ Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời
gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Gia đình THẦY là 1 gia đình giáo dục . Con cái thành nhân
và thành danh
Người bạn đời của
Thầy mà chúng tôi gọi là CÔ là 1 người phụ nữ VN đúng nghĩa , luôn đứng sau
lưng THẦY để âm thầm hổ trợ cho sự nghiệp của chồng và là chỗ dựa vững chắc cho
các con thành nhân và thành danh
5. Xin Chị
thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp,
bên ngoài...) cũng như về sau.
Như đã tự giới thiệu ở trên tôi là 1 học sinh rất xuất sắc
của môn PHÁP VĂN và cũng là 1 học sinh giỏi của lớp 12A2 lúc bấy giờ
Có 1 lần ham vui chơi với các bạn nên tôi không kịp vào lớp
trước THẦY . Tôi thấy Thầy đi gần đến cửa lớp nên chắc chắn là mình không kịp
vào lớp trước Thầy thì có nghĩa là giờ học hôm ấy tôi sẽ phải vắng mặt không lý
do. Nghĩ đến gương mặt nghiêm khắc của ba tôi , tôi rùng mình và vùng chạy thật
nhanh . Vừa chạy tôi vừa kêu lên Thầy ơi , Thầy ngạc nhiên quay lại nhìn tôi .
Lợi dụng cơ hội Thầy dừng lại , tôi chạy ngay đến bên Thầy , đưa tay đỡ lấy chiếc cặp của Thầy (
xin lưu ý Thầy luôn luôn xách chiếc cặp rất nặng ) miệng thì liếng thoắng : Để con xách dùm Thầy chiếc cặp vô lớp cho Thầy
đỡ xách nặng Thầy nhé . Vừa nói tôi vừa đưa tay dành lấy chiếc cặp táp và chạy
ngay vào lớp trước ánh mắt bao dung của Thầy . Lạy Thầy , chắc chắn lúc ấy Thầy
cũng hiểu rõ đứa học trò này muốn vào lớp học nên đã bày trò xách cặp cho Thầy
, nhưng cái trò qua mặt Thầy 1 cách dễ thương như vậy chắc Thầy cũng dễ dàng
tha thứ
6. Trong việc dạy học
hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn,
giận, bất bình ... hay không ?
□ Có □*Không
Nếu có, xin Chị nói
rõ.
7. Thầy
có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận
xét gì về những điều đó ?
Theo.ý kiến của riêng tôi những nguyên tắc và kỷ luật
riêng của Thầy đối với học trò và lớp học đã hình thành trong chúng tôi những
nhân cách hoàn chỉnh hơn Tôi được như ngày hôm nay , có 1 vị trí vững chắc
trong xã hội có 1 gia đình hạnh phúc , con cái nên người trong đó ngoài công ơn
cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục thì người phụ nữ vẹn toàn hơn trong tôi trong
vai trò làm vợ , làm mẹ không thể thiếu được hình ảnh những người Thầy đạo đức
như Thầy ÂU của chúng tôi
8. Khi đã hết học với
Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
□ Rất thường xuyên □
Thường xuyên □ *Thỉnh thoảng □ Không bao giờ
Nếu có
liên lạc, thì đó là những dịp:
□ *Chị về thăm hay đến
thăm Thầy □ Học sinh cũ tổ chức gặp
mặt với Thầy
□ Thầy đến thăm Chị □* Thư từ qua lại giữa
thầy trò cũ
□ (Trường hợp khác, xin
ghi rõ)
..............................................................................................
9. Trường
hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là
tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
Trong những lá thư Thầy viết cho tôi , Thầy luôn mong muốn
chúng tôi được hạnh phúc trong gia đình . Ngoài xã hội Thầy vẫn luôn khuyên bảo
tôi hình thành 1 nếp sống đạo đức , công chính liêm minh . Thầy vẫn khuyên tôi
đem tài học giúp ích cho cuộc đời , luôn phải làm điều lành , xa lánh điều ác .
Tôi sống đến ngày hôm nay vẫn luôn luôn ghi nhớ những lời Thầy khuyên bảo , xem
Thầy như người cha thứ 2 của tôi
10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước
thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
□ Có □ *Không
Nếu có,
xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................
11. Thầy
có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
□ Có □* Không
Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................
12. Khi gặp lại các bạn
cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Những kỷ niệm về Thầy Cô giáo cũ luôn luôn là đề tài nóng
hổi mỗi khi bạn bè cũ chúng tôi gặp nhau trong đó hình ảnh THẦY ÂU luôn luôn là
hình ảnh sáng đẹp trong lòng mỗi chúng tôi . Cho dù ngày xưa trong mỗi chúng
tôi , cũng có bạn bị Thầy la mắng vì học kém hay làm biếng học , nhưng chưa bất
cứ người nào có ý oán trách Thầy .
Chúng tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh chiếc cặp táp của Thầy ,
chiếc cặp nặng trịch mà có lần nhờ nó như 1 cứu cánh giúp tôi thoát nạn vào lớp
trễ , chiếc cặp mang theo rất nhiều đồ vật , mà những đồ vật tưởng chừng vô tri
ấy đã truyền tải đến mỗi chúng tôi kiến thức vào đời , truyền tải cho chúng tôi
nhân cách mà tất cả mọi người trong chúng tôi đã , đang và sẽ hoàn thiện mình
trong mỗi phút giây của cuộc sống
13. Khi
Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị
khi nghe tin đó ra sao ?
Tôi được tin ngay , nhưng hoàn cảnh gia đình lúc ấy không
cho phép tôi về chịu tang THẦY . Ba ruột tôi đã thay mặt chúng tôi đến phúng viến
và tiễn đưa Thầy . Tôi đã mất 1 người CHA !!!!!!!
14. Theo
Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt
thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
Có
15. Chị
có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn
hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới”
và “nữ giới” không?
Không
16. Theo
Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với Thầy?
Trong các Thầy Cô dạy cùng thời với THẦY mỗi Thầy Cô có 1 lối sống tuy khác nhau về
hình thức nhưng tất cả đều có 1 tấm lòng hướng về tương lai của đất nước .
Chúng tôi từng ví các Thầy Cô như những người đưa đò , giúp tất cả chúng tôi vượt
qua ghềnh thác , vươt.qua những cơn sóng gió của cuộc đời để đến bến bờ bình
yên . Xin cám ơn THẦY và cũng xin cám ơn tất cả những THẦY CÔ đã giúp chúng con
trở thành người hôm nay : THÀNH NHÂN và
THÀNH DANH
17. Theo
Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được ghi
nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để làm
gương cho các thế hệ sau không ?
Dĩ nhiên theo ý tôi , đối với nền giáo dục nước
nhà Thầy đã đóng góp rất nhiều khi tạo nên những thế hệ nối tiếp nhau thành nhân và thành danh như tôi đã nêu
trên. Cuộc sống đạo đức của Thầy luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ..sau noi
gương
18. Chị
còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể
“gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
Tôi
rất muốn gặp lại Thầy để nói với Thầy lời biết ơn sâu sắc của tấm lòng tôi đối
với những công lao dạy dỗ của Thầy , điều mà bao nhiêu năm qua tôi vẫn chưa kịp
nói . Và tôi cũng muốn nói với Thầy rằng : Thầy ơi , chúng con luôn thương yêu
và kính trọng Thầy
19. Chị có đồng ý cho
chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
□ *Đồng ý □ Không đồng ý
Xin chân
thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị
Anh Nga)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire