BẢN
CÂU HỎI DÀNH CHO CÁC HỌC SINH CŨ CỦA THẦY PHẠM KIÊM ÂU
Trong
khuôn khổ một công trình nghiên cứu về trường học thời Pháp thuộc và những giai
đoạn tiếp theo, và về ảnh hưởng của nó đối với những người đã từng là nữ sinh
trong các trường học Việt Nam những thời kỳ đó, Nhóm Chủ trì Công trình (bao gồm
một số giảng viên Đại Học Pháp và Việt Nam) đã đề nghị Phạm thị Anh Nga (con
gái của Thầy Phạm Kiêm Âu, hiện là giảng viên trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đại Học
Huế) cùng tham gia và viết một chân dung về Thầy.
Bản câu hỏi này được gửi đến các Chị, nhằm
giúp cho Anh Nga tiếp cận được với hình ảnh Thầy Phạm Kiêm Âu theo cách nhìn
và trong ký ức các chị đã từng là học trò của Thầy.
Mong Chị vui lòng giúp Anh Nga thực hiện công
việc này . Các câu trả lời xin gởi
về:
- hoặc
dưới dạng giấy (đánh máy hoặc viết tay): địa chỉ nhà, Phạm thị Anh Nga, 317
/ 3 Điện Biên Phủ, Huế (Việt Nam)
Anh Nga xin vô cùng cảm ơn Chị.
Một số
thông tin riêng về Chị
Họ tên của Chị: Công Huyền Tôn Nữ Thu
Quỳ
Tuổi hiện nay: 51
(nếu
thấy có điều gì không tiện, Chị có thể không ghi họ tên, tuổi của mình)
Chị
đã học với Thầy Phạm Kiêm Âu:
- tại
trường Jeanne D’arc
- lớp 9........................... hoặc từ
lớp ................. đến lớp ...................
- năm 1973......................... hoặc từ năm ................. đến
năm ...................
- (các) môn học: □ Pháp văn □ Toán □ Lý Hoá □ ......................
Nghề
nghiệp của Chị:
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
- từ năm ......... đến năm ......... :
................................................... tại: ........................................
-
....................................................................................................................................................
- hiện nay: Ky su Tin hoc
1. Theo Chị, Thầy Phạm Kiêm Âu là một người thầy như thế nào ?
(xin Chị điền vào
các ô dưới đây 3 từ mà theo Chị là thể hiện đúng nhất hình ảnh của Thầy):
1a
– hiền lành
|
2a
– tiếu lâm
|
3a
– giỏi
|
Xin Chị
giải thích vì sao Chị chọn những từ đó :
1b - .........................................
|
2b - .......................................
|
3b - .........................................
|
2. Điều gì là ấn tượng
nhất đối với Chị trong các giờ học với Thầy ?
Thầy
dạy rất dễ hiểu và không la mắng bao giờ, thầy rất gần gũi với học trò, thầy
vui nhưng nghiêm.
3. Trong thời gian học với Thầy, ngoài
những giờ học ở lớp, Chị có dịp tiếp xúc thêm với Thầy không ?
□ Có þ Không
Nếu có, những dịp đó
là do :
□ Chị chủ động tiếp xúc
với gia đình Thầy
□ Gia đình Chị là chỗ
quen biết với Thầy
□ (trường hợp khác, xin
ghi rõ là gì)
...........................................................
4. Chị có biết ít nhiều
về gia đình của Thầy không?
þ Có □ Không
Nếu có, xin Chị kể sơ lược những gì Chị biết, trong thời
gian Chị còn học với Thầy và khi đã hết học với Thầy.
Người
con trai đã quá cố của thầy, Pham Anh Minh, là bạn cùng lớp với tôi, từ tiểu học
đến trung học đệ nhất cấp
5. Xin Chị
thuật lại vài kỷ niệm đáng nhớ về Thầy, thời còn đi học với Thầy (trong lớp,
bên ngoài...) cũng như về sau.
Thầy
phạt một học sinh ra đứng ngoài hành lang vì đã cười trong lớp học.
6. Trong việc dạy học
hay trong tiếp xúc với học trò, Thầy có điều gì khiến Chị không hài lòng, buồn,
giận, bất bình ... hay không ?
□ Có þ Không
Nếu có, xin Chị nói
rõ.
..................................................................................................................................................................
7. Thầy
có những nguyên tắc riêng, kỷ luật riêng đối với học trò và lớp học. Chị có nhận
xét gì về những điều đó ?
..................................................................................................................................................................
8. Khi đã hết học với
Thầy, Chị có tiếp tục liên lạc với Thầy không?
□ Rất thường xuyên □ Thường xuyên □ Thỉnh thoảng þ Không bao giờ
Nếu có
liên lạc, thì đó là những dịp:
□ Chị về thăm hay đến
thăm Thầy □ Học sinh cũ tổ chức gặp
mặt với Thầy
□ Thầy đến thăm Chị □ Thư từ qua lại giữa
thầy trò cũ
□ (Trường hợp khác, xin
ghi rõ) ..............................................................................................
9. Trường
hợp Thầy có viết thư cho Chị, thì trong thư Thầy, Chị có nhận thấy những gì là
tâm đắc của Thầy, những gì Thầy mong muốn truyền lại cho các học trò cũ ?
..................................................................................................................................................................
10. Chị có biết gì về những hoạt động yêu nước
thời chống Pháp của Thầy, trước khi Thầy về dạy học ở Huế hay không ?
□ Có þ Không
Nếu có,
xin kể những gì Chị biết.
..................................................................................................................................................................
11. Thầy
có bao giờ kể gì về thời gian Thầy tham gia chống Pháp ở Nam bộ hay không ?
□ Có þ Không
Nếu có, thì vào những dịp nào, xin Chị xác định rõ.
..................................................................................................................................................................
12. Khi gặp lại các bạn
cũ, các Chị thường nhắc đến và nhớ đến điều gì nhất về Thầy?
Thầy
vui và hiền.
13. Khi
Thầy qua đời (năm 1994), Chị có được tin ngay hay không ? Cảm giác của Chị
khi nghe tin đó ra sao ?
Đọc trên mạng qua một tác giả là học trò cũ của thầy.
Không được học thầy nhiều nhưng cảm giác mất mát rất nhiều.
14. Theo
Chị, ngoài những kiến thức liên quan đến các môn Thầy dạy, Thầy có truyền đạt
thêm cho Chị và các bạn những bài học nào khác về cuộc đời không ?
..................................................................................................................................................................
15. Chị
có nghĩ rằng nếu mình là nam giới, Thầy sẽ quan tâm hơn và đánh giá Chị tốt hơn
hay không ? Thầy có bao giờ đề cập đến những vấn đề liên quan đến “nam giới”
và “nữ giới” không?
Không.
16. Theo
Chị, các Thầy Cô dạy cùng thời với Thầy có giống Thầy không, hay khác với Thầy?
..................................................................................................................................................................
17. Theo
Chị, đối với nền giáo dục của nước nhà Thầy có phần đóng góp nào đáng được ghi
nhận không ? Có điều gì của Thầy có thể được xem là giá trị cuộc sống để làm
gương cho các thế hệ sau không ?
Thầy
rất nổi tiếng, điều đó được khẳng định bởi rất nhiều học sinh cũ của thầy.Lý do
là thầy dạy giỏi nhưng cũng có thể thầy là gương mặt tiêu biểu cho các thầy giáo
tận tụy hết mình vì học sinh.
18. Chị
còn điều gì khác muốn nói về Thầy không ? Giả định rằng bây giờ Chị có thể
“gặp” và “nói chuyện” với Thầy, Chị sẽ nói với Thầy những gì ?
Cám
ơn thầy đã dạy dỗ các con
19. Chị có đồng ý cho
chúng tôi gặp trực tiếp để trao đổi thêm vài điều về Thầy hay không ?
□ Đồng ý □ Không đồng ý
Xin chân
thành cảm ơn Chị đã chia sẻ ý kiến và những kỷ niệm về Thầy Phạm Kiêm Âu.
(Phạm thị
Anh Nga)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire